Siêu du thuyền của Nga được lệnh rời Fiji theo trát của Mỹ

4 giờ trước

\"Một
Chụp lại hình ảnh,Một thông cáo của FBI cho thấy các đặc vụ Mỹ lên chiếc du thuyền 106m hồi tháng 4

Một siêu du thuyền thuộc sở hữu của Nga, được cho là đã tới Fiji để trốn tránh bị tịch thu, đã được đưa tới Mỹ sau khi một tòa án duy trì lệnh của FBI.

Siêu du thuyền Amadea dài 106m (350ft) – có liên quan đến nhà tài phiệt Suleiman Kerimov bị phương Tây trừng phạt, đã bị cảnh sát Mỹ theo dõi trong nhiều tháng.

Các đặc vụ Hoa Kỳ đã lên thuyền khi nó đến Fiji vào tháng 4, nhưng người chủ của chiếc thuyền đã tiến hành một cuộc chiến pháp lý để ngăn chặn vụ bắt giữ.

Họ lập luận rằng trát của tòa án Hoa Kỳ trái với pháp luật của hòn đảo ở Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, hôm thứ Ba (7/6), Tòa án Tối cao của Fiji đã bác bỏ lập luận đó và ra lệnh di lý siêu du thuyền. Họ chỉ ra rằng việc cập bến của chiếc du thuyền khổng lồ tại cảng Lautoka đã khiến chính quyền địa phương phải trả giá \”đắt\”.

Các nhà chức trách Hoa Kỳ trong bản đệ trình của họ đã lập luận rằng con thuyền trị giá 300 triệu USD (238 triệu bảng Anh) được ước tính tốn khoảng 25-30 triệu USD để tiếp tục vận hành hàng năm.

Vì lợi ích công cộng, tốt hơn hết là nên di dời con thuyền, Chánh án Kamal Kumar nói.

Ông nhận thấy con tàu đã đi vào vùng biển Fiji \”mà không có bất kỳ giấy phép nào và có lẽ chủ yếu là để trốn tránh sự truy tố của Hoa Kỳ\”.

\"Siêu
Chụp lại hình ảnh,Siêu du thuyền đã neo đậu ở Fiji trong tám tuần trong thời gian diễn ra cuộc chiến pháp lý tại tòa

Đội ngũ bảo vệ pháp lý cho các chủ sở hữu theo đăng ký của chiếc siêu du thuyền, Millemarin Investments, lập luận rằng con thuyền không phải là tài sản của ông Kerimov và thay vào đó nó thuộc về một doanh nhân Nga khác, người không phải đối mặt với các lệnh trừng phạt.

Nhưng giới chức trách Mỹ cáo buộc rằng ông Kerimov vẫn có mối liên hệ lợi ích với con thuyền.

FBI cáo buộc con thuyền cũng đã tìm cách thoát khỏi sự phát hiện \”gần như ngay lập tức\” sau khi cuộc chiến tranh nổ ra bằng cách tắt hệ thống theo dõi tự động của nó.

Các nhà chức trách Hoa Kỳ lần đầu tiên xử phạt ông Kerimov vào năm 2018 liên quan đến một loạt các cáo buộc rửa tiền. Nhiều tài phiệt Nga đã bị các quốc gia khác, bao gồm cả EU, trừng phạt kể từ sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Siêu du thuyền ở Ý là của ông Putin?

Giám đốc Công tố của đảo quốc Fiji cho biết phán quyết của tòa án hôm thứ Ba thể hiện cam kết của quốc gia ông đối với các yêu cầu hỗ trợ từ bên ngoài và luật pháp quốc tế.

Tòa án chấp nhận hiệu lực trát của Hoa Kỳ và đồng ý rằng các vấn đề liên quan đến rửa tiền và quyền sở hữu cần phải được quyết định tại tòa án có thẩm quyền ban đầu,\” Christopher Pryde nói.

Giới chức phương Tây đã tăng cường trừng phạt tài sản của hàng chục nhà tài phiệt Nga sau cuộc xâm lược Ukraine hồi tháng Hai.

Bài Liên Quan

Leave a Comment