Thổ Nhĩ Kỳ: Kế hoạch xuất khẩu ngũ cốc Ukraina của Liên Hiệp Quốc là « hợp lý »

Đăng ngày: 08/06/2022

\"\"
\"\"
Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov và đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Cavusoglu tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 08/06/2022. juin 2022. REUTERS – UMIT BEKTAS

Phan Minh

Hôm nay 08/06/2022, sau cuộc họp tại Ankara với đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho rằng kế hoạch do Liên Hiệp Quốc đề ra nhằm xuất khẩu ngũ cốc Ukraina thông qua một hành lang hàng hải là giải pháp « hợp lý » và các cuộc thảo luận bổ sung với Matxcơva và Kiev sẽ phải được tiến hành để bảo đảm an toàn cho các hành lang này

Từ Istanbul, thông tín viên Anne Andlauer tường trình :

Các tàu hải quân Thổ Nhĩ Kỳ đến gỡ mìn ở những cảng Ukraina, sau đó hộ tống các tàu chở ngũ cốc ở Biển Đen. Đây là một trong những phương án được cân nhắc trong các cuộc đàm phán với sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Ukraina và Liên Hiệp Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar hôm thứ Ba cho biết, các cuộc thảo luận đã \”có tiến triển\”, nhưng họ vẫn phải giải quyết các chi tiết cụ thể trong việc bảo đảm an toàn cho các \”hành lang ngũ cốc\” này. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Çavusoglu đang mong muốn thành lập một \”trung tâm giám sát các hành lang\” ở Istanbul.

Đối với các đồng minh phương Tây, những nước cho đến nay đã nhắm mắt làm ngơ việc Ankara từ chối ban hành các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu rơi vào thế khó xử sau thất bại trong nỗ lực hòa giải nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn giữa hai bên tham chiến.

Do đó, tổng thống Recep Tayyip Erdogan cần có một bước tiến trên mặt trận ngoại giao và ông đang đóng vai trò làm người hòa giải trong cuộc khủng hoảng lúa mì. Vai trò này rất quan trọng, bởi đất nước của ông phụ thuộc vào lúa mì của Nga và Ukraina, chiếm lần lượt 78% và 9% khối lượng nhập khẩu trước khi chiến tranh nổ ra.

Bài Liên Quan

Leave a Comment