Hạt nhân: Ngắt kết nối camera giám sát, Iran đọ sức với phương Tây ?

Đăng ngày: 10/06/2022

\"\"
\"\"
Tổng giám đốc Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế Rafael Grossi trong cuộc họp ngày 06/06/2022 của Hội Đồng Thống Đốc IAEA tại Vienna (Áo). REUTERS – LEONHARD FOEGER

Minh Anh

Ngày 09/06/2022, Iran thông báo với Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế (IAEA) quyết định ngắt kết nối 27 camera giám sát. Quyết định này của Teheran được đưa ra ngay sau khi Hội Đồng Thống Đốc Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế (IAEA) thông qua nghị quyết do Anh, Đức, Mỹ và Pháp đệ trình, chỉ trích Teheran thiếu hợp tác với IAEA. 

Theo hãng tin Pháp AFP, các nước phương Tây và IAEA ngay lập tức đã có phản ứng. Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken bày tỏ quan ngại trước những hành động khiêu khích từ Teheran, đồng thời cảnh báo nguy cơ xảy ra « một cuộc khủng hoảng hạt nhân nghiêm trọng » và nguy cơ gia tăng « sự cô lập về kinh tế và chính trị của Iran ». 

Berlin, Luân Đôn và Paris, trong một thông cáo chung, cũng đồng thanh kêu gọi chế độ Hồi Giáo Iran « chấm dứt leo thang hạt nhân » và « khẩn cấp chấp thuận thỏa thuận đang được bàn thảo » từ tháng 3 năm nay. 

Về phần mình, Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế đã lên án quyết định trên của Iran, đồng thời bày tỏ quan ngại là những biện pháp này của Teheran sẽ giáng « một đòn chí mạng » vào các cuộc đàm phán về hạt nhân Iran tại Vienna. 

Từ Teheran, thông tín viên RFI Siavosh Ghazi giải thích : 

Đây đúng là một hành động thách thức mới của Iran đối với các nước phương Tây. Teheran đã ngắt kết nối 27 camera giám sát của Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế và ngưng vận hành nhiều thiết bị khác. Giờ chỉ có khoảng 40 camera còn đang hoạt động. 

Lãnh đạo cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc Rafael Grossi lấy làm tiếc về quyết định của Teheran, khẳng định rằng hành động này sẽ làm giảm đáng kể các phương tiện của AIEA để kiểm soát các hoạt động hạt nhân của Teheran. 

Nhưng rõ ràng Teheran đã quyết định đọ sức với phương Tây như tuyên bố của tổng thống Ebrahim Raissi : \”Đã bao nhiêu lần quý vị phải lặp lại cùng một trải nghiệm với người dân Iran. Quý vị tin rằng khi thông qua một nghị quyết ở Hội Đồng Bảo An là chúng tôi phải lùi bước. Nhân danh Chúa Trời và dân tộc vĩ đại Iran, chúng tôi sẽ không xê dịch một chút nào lập trường của chúng tôi.\” 

Iran còn quyết định cho lắp đặt các máy ly tâm nhanh hơn và hiện đại hơn tại trung tâm khai thác hạt nhân Natanz. Điều này sẽ cho phép Iran thúc đẩy mạnh hơn quá trình làm giầu chất uranium. Quả thật, những máy ly tâm IR-6 nhanh và mạnh gấp mười lần so với những chiếc máy đời cũ IR-1. 

Quyết định này của Teheran được đưa ra vào lúc các cuộc đàm phán giữa Iran và các đại cường, nhằm phục hồi thỏa thuận hạt nhân 2015 cho phép dỡ bỏ các cấm vận của Mỹ, rơi vào bế tắc từ ba tháng qua. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment