Khủng bố Paris 2015: Viện Công Tố đề nghị án chung thân cho ba nghi phạm chính

Đăng ngày: 11/06/2022

\"\"
\"\"
Salah Abdeslam, áo màu đen, nghi phạm chính còn sống sót trong vụ tấn công khủng bố ở Paris 13/11/2015. AFP – DSK

Trọng Nghĩa

Phiên tòa xét xử vụ khủng bố đẫm máu tại Paris ngày 13/11/2015 bước vào giai đoạn kết thúc. Vào hôm qua, 10/06/2022, Viện Công Tố đã yêu cầu các bản án nặng nhất đối với Salah Abdeslam cũng như đối với hai thủ lĩnh cấp cao của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, được cho là đã chết ở khu vực Irak-Syria và bị xét xử vắng mặt. 

Tổng cộng có 20 nghi phạm bị xét xử trong phiên tòa mở ra tại Paris. Trong phần nghị án vào hôm qua, các công tố viên Pháp đã đề nghị mức án chung thân không có khả năng ân xá cho nghi phạm chính là Salah Abdeslam, thành viên duy nhất còn sống của băng nhóm thực hiện trực tiếp các vụ tấn công. 

Yêu cầu không được ân xá rất hiếm thấy ở Pháp, nơi các tù nhân chịu án chung thân thường được trả tự do sau 20 đến 25 năm 

Còn đối với đối với Mohamed Abrini, “kẻ đội mũ” trong các vụ tấn công ở Bruxelles, bản án đề nghị là tù chung thân với thời hạn an ninh là 22 năm. Án chung thân cũng được yêu cầu đối với những người bị xét là đồng lõa như  Mohamed Bakkali, và Sofien Ayari, một trong những người bạn đồng hành của Salah Abdeslam trên đường chạy trốn ở Bỉ hay Osama Krayem, một nhân vật trong nhóm Nhà Nước Hồi Giáo. Đây là hai người đã cùng nhau từ Syria trở về sau đó thường xuyên lui tới cùng một nơi ẩn náu ở Bỉ sau ngày 13/11. 

Đối với các nghi phạm khác án đề nghị nhẹ hơn, từ 5 đến 8 năm đối với những người giúp đỡ Salah Abdeslam đi lại trong quá trình đào thoát, từ 6 đến 16 năm đối những người đã giúp đỡ trong việc chuẩn bị các cuộc tấn công, và 20 năm đối với những người từng là một phần của đội biệt kích tấn công ở sân vận động Stade de France. 

Riêng các các bị cáo bị xét xử vắng mặt bị kêu án chung thân. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment