Ukraina : Tên lửa Harpoon của Mỹ để giải vây cảng Odessa ?

Đăng ngày: 11/06/2022

\"\"
\"\"
Lính Ukraina tại một toà nhà bị phá huỷ ở Odessa, 10/05/2022. AP – Max Pshybyshevsky

Minh Anh

Hôm qua, 10/06/2022, chiến sự tại Ukraina vẫn diễn ra ác liệt tại miền đông và nam Ukraina. Các lực lượng Ukraina cho biết đã pháo kích những vị trí của Nga tại Kherson (miền nam), bị Nga chiếm đóng hầu hết ngay từ những ngày đầu cuộc xung đột. Ukraina cũng khẳng định đã nhận được tên lửa chống tầu chiến Harpoon từ Mỹ, tăng cường khả năng phòng thủ và nới lỏng vòng vây ở cảng Odessa.

Theo bộ chỉ huy tác chiến Ukraina được AFP trích dẫn thì các binh sĩ Ukraina đã xâm nhập được vào vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng và đã đánh bại nhiều đội quân Nga, « chiếm lấy nhiều vũ khí và phương tiện liên lạc ».  

Tại Donbass, chiến sự xung quanh thành phố trọng điểm Severodonetsk và Lysytchanks vẫn diễn ra ác liệt. Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky trong một thông điệp chiều tối hàng ngày, cho biết « chiến sự diễn ra rất dữ dội », tố cáo quân đội Nga « muốn tàn phá mỗi thành phố tại Donbass », đồng thời nhấn mạnh « quân đội Ukraina làm mọi cách để ngăn chặn càng nhiều càng tốt các cuộc tấn công từ quân xâm lược bằng vũ khí hạng nặng và đại pháo hiện đại ». 

Ukraina cũng khẳng định đã nhận được tên lửa Harpoon do Mỹ cung cấp. Đây là phiên bản tên lửa chống hạm tốt nhất có thể làm nổ tung một tầu chiến trong vòng bán kính 300km. Tuy nhiên, theo nhận định của Elie Tenenbaum, nhà nghiên cứu Viện Quan Hệ Quốc Tế Pháp (IFRI) với đài RFI, tên lửa Harpoon có thể chặn hải quân Nga ở ngoài khơi, nhưng chưa thể giúp giải vây cảng Odessa. 

« Điều này mang lại khả năng ngăn chặn từ đất liền, trên bờ biển, vốn dĩ đã quan trọng. Tên lửa Harpoon đẩy lùi viễn cảnh về một cuộc tấn công đổ bộ vào Odessa. Chúng giúp củng cố hơn nữa khả năng phòng thủ vùng chóp lãnh thổ phía nam bờ biển Ukraina. Tuy nhiên, Ukraina khó thể đánh bật được vị thế phản công của đảo Rắn (Snake Island), một vấn đề thật sự trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Liệu Đảo Rắn có trở thành một chốt chặn thực sự, không chỉ sẽ chặn lưu thông hàng hải đến và đi từ cảng Odessa, mà còn cả cửa sông Danube ? » 

Bài Liên Quan

Leave a Comment