Án tù nặng cho gần 300 người Cuba biểu tình chống chính phủ

4 giờ trước

\"Cuba
Chụp lại hình ảnh,Hàng ngàn người Cuba đã tham gia các cuộc biểu tình phản đối chính phủ hồi tháng 7/2021

Cuba kết án 381 người tham gia vào các cuộc biểu tình chống chính phủ hiếm hoi mùa hè năm ngoái, trong đó có một số người bị án tù tới 25 năm.

Bộ tư pháp Cuba nói 297 người bị án tù giam với các tội xúi giục nổi loạn, gây rối trật tự công cộng, hành hung hoặc cướp tài sản.

Một số ít được phép chọn làm công việc phục vụ cộng đồng thay cho việc ngồi tù.

Hàng nghìn người Cuba đã xuống đường tham gia các cuộc biểu tình trên khắp hòn đảo, hô vang khẩu hiệu đòi \”tự do\”.

Các cuộc biểu tình, lớn nhất kể từ nhiều thập niên nay, diễn ra giữa lúc đang có khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, và người biểu tình đã bày tỏ sự tức giận về tình trạng tăng giá, thiếu lương thực và thuốc men.

Các cuộc tụ tập công khai khi không được cho phép bị coi là bất hợp pháp ở Cuba, và hơn 1.000 người đã bị bắt.

Các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy có vẻ như lực lượng an ninh đã bắt giữ, đánh đập và xịt hơi cay vào một số người biểu tình.

Trong số những người bị kết án có cả \”16 thanh thiếu niên từ 16 đến 18 tuổi\”, theo nội dung cơ quan công tố nước này công bố hôm thứ Hai.

Năm 2021, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã quy trách nhiệm cho Hoa Kỳ – quốc gia có quá trình căng thẳng kéo dài hàng thập niên với Cuba – là đã gây ra tình trạng bất ổn ở nước này.

Ông nói người biểu tình là lính đánh thuê, được thuê để gây mất ổn định đất nước, và kêu gọi những người ủng hộ chính quyền hãy ra khỏi nhà để bảo vệ cuộc cách mạng – ý nhắc đến cuộc nổi dậy năm 1959 mở ra sự cầm quyền của đảng Cộng sản tại Cuba.

Đây không phải là những bản án đầu tiên liên quan đến các cuộc biểu tình. Hồi tháng Ba, hơn 100 người tham dự biểu tình đã bị án tù từ sáu đến 30 năm.

Hoa Kỳ và EU chỉ trích các phiên tòa là thiếu minh bạch, đồng thời kêu gọi trả tự do cho những người bị ảnh hưởng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment