Nga tấn công một kho vũ khí NATO viện trợ tại miền tây Ukraina

Đăng ngày: 15/06/2022

\"\"
\"\"
Ảnh minh họa: Vũ khí Mỹ chuẩn bị giao cho Ukraina nằm trong kho tại một căn cứ không quân Mỹ ở bang Delaware (Hoa Kỳ). Ảnh chụp ngày 21/01/2022. AFP – HANDOUT

Trọng Thành

Quân đội Nga hôm nay, 15/06/2022, thông báo phá hủy một kho vũ khí do NATO cung cấp cho Ukraina tại miền tây quốc gia này. Ngược lại với hai miền đông và nam Ukraina, khu vực miền tây Ukraina rất ít bị quân Nga đánh phá. Cuộc tấn công xảy ra đúng vào lúc các nước NATO họp tại Bruxelles để bàn việc gia tăng cung cấp vũ khí cho Kiev chống xâm lăng Nga.  

AFP dẫn thông báo của bộ Quốc Phòng Nga cho hay ‘‘nhiều tên lửa hành trình Kalibr có độ chính xác cao đã phá hủy một kho vũ khí nước ngoài do các nước NATO cung cấp cho Ukraina, gần thị trấn Zolotchiv, trong số đó có các lựu pháo M777 155 ly’’.

Về phần mình, thống đốc vùng Lviv, nơi có thị trấn Zolotchiv, cho biết lực lượng phòng không Ukraina đã bắn hạ một tên lửa Nga tại địa phương này.  

Ukraina mới chỉ nhận được ‘‘10% vũ khí viện trợ cần thiết’’ 

Hôm nay, các đồng minh phương Tây của Ukraina họp tại Bruxelles, dưới sự chủ tọa của bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin. Gia tăng cung cấp vũ khí hạng nặng cho Kiev là nội dung chính của hội nghị. Theo thứ trưởng Quốc Phòng Ukraina Anna Maliar, quân đội Ukraina mới chỉ nhận được 10% số vũ khí cần có để giành chiến thắng trong cuộc kháng chiến chống Nga.

Trước cuộc họp này, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã có cuộc họp không chính thức với lãnh đạo bảy nước (Hà Lan, Bỉ, Ba Lan, Rumani, Bồ Đào Nha, Đan Mạch và Latvia). Lãnh đạo NATO tuyên bố ‘‘các đồng minh và đối tác NATO đã cung cấp nhiều vũ khí hạng nặng (cho Ukraina) và tiếp tục gia tăng nỗ lực’’.

Trả lời báo giới tại La Haye, thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nhấn mạnh ‘‘Tất cả chúng tôi thống nhất ở một điểm, chủ yếu là Nga phải thất bại trong cuộc chiến tranh này’’, và Ukraina ‘‘phải có được mọi vũ khí cần thiết’’. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment