Hoa Kỳ và Châu Âu kêu gọi Nga nhanh chóng mở cảng biển Ukraina

Đăng ngày: 17/06/2022

\"\"
\"\"
Thành phố cảng Odessa của Ukraina trong tư thế sẵn sàng kháng cự quân Nga. Chướng ngại vật được dựng lên gần Nhà hát Opera Odessa, Ukraina, ngày 17/3/2022. © AFP / BULENT KILIC

Minh Anh

Mỹ và Liên Hiệp Châu Âu hôm qua, 17/06/2022 cho rằng Nga nên nhanh chóng chấp nhận mở các cảng biển của Ukraina, để xuất khẩu hàng triệu tấn ngũ cốc hiện đang được cất trữ trong các kho cảng, giúp giảm thiểu nguy cơ khủng hoảng lương thực toàn cầu. 

Kêu gọi này được Mỹ và Liên Hiệp Châu Âu đưa ra sau các cuộc đàm phán tại Liên Hiệp Quốc. AFP cho biết, từ nhiều tuần nay, Liên Hiệp Quốc thương lượng với Matxcơva, Kiev và Ankara về một thỏa thuận cho phép ngũ cốc của Ukraina được rời các cảng biển an toàn và các loại phân bón do Nga sản xuất được trở lại với thị trường thế giới. 

Bộ trưởng Nông Nghiệp Mỹ, ông Tom Vilsack, sau cuộc họp, đã hối thúc Nga « có hành động ngay lập tức để khai thông các cảng biển và chấm dứt chiến tranh », đồng thời kêu gọi Matxcơva « không nên sử dụng lương thực như là một vũ khí ». 

Trước những phàn nàn từ Nga cho rằng xuất khẩu bị cản trở do các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây, bộ trưởng Nông Nghiệp Mỹ nhắc lại các lệnh cấm vận của họ không nhắm vào lương thực và phân bón. Tương tự, Liên Hiệp Châu Âu, thông qua lãnh đạo ngành ngoại giao Joseph Borrell, khẳng định các « biện pháp trừng phạt của Liên Âu không phải là nguyên nhân gây ra khan hiếm lương thực ». 

Mỹ và Liên Hiệp Châu Âu tố cáo Nga phong tỏa 20 triệu tấn ngũ cốc của Ukraina cất trữ tại các kho cảng biển. Theo AFP, nếu như các bên đạt được một thỏa thuận, điều này sẽ làm hạ giá lương thực và làm giảm nguy cơ khủng hoảng lương thực trên thế giới, ngày càng trở nên nghiêm trọng do cuộc chiến xâm lược Ukraina do Nga tiến hành. 

Đại sứ Nga bên cạnh Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia đã mạnh mẽ bác bỏ những cáo buộc đó, cho rằng những nước này đang « tìm cách đổ lỗi cho Nga với những cáo buộc không có cơ sở về những vụ oanh kích phá hủy kho trữ ngũ cốc, ngăn chặn xuất khẩu ngũ cốc. » 

Trong khi chờ đợi có được một thỏa thuận quốc tế, tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Paris sẵn sàng hỗ trợ để Bucarest trung chuyển một lượng lớn ngũ cốc bị phong tỏa ở Ukraina, qua hải cảng Rumani.

Bài Liên Quan

Leave a Comment