Chiến tranh Ukraina, thể thao mất bạc triệu

Đăng ngày: 25/06/2022

\"\"
\"\"
Ảnh tư liệu: Tỷ phú người Nga, Roman Abramovich, chủ câu lạc bộ bóng đá Chelsea, ngày 16/05/2021. AP – Martin Meissner

Thanh Hà|Thanh Hà

Ngày 04/02/2022 đến dự lễ khai mạc Thế Vận Hội mùa Đông Bắc Kinh, trên khán đài danh dự tổng thống Nga đã ngủ gật vào lúc phái đoàn Ukraina xuất hiện trên sân vận động. Đúng 20 ngày sau, hàng ngàn lính Nga tràn sang Ukraina, mở đầu cuộc chiến

Báo kinh tế Pháp Les Echos ngày 23/06/2022 điểm lại : « Sự kiện hy hữu » ngay sau khi tổng thống Putin ra lệnh tấn công Ukraina, Ủy Ban Thế Vận Quốc Tế, rồi liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA loại Nga khỏi các trận thi đấu. Saint-Petersbourg mất quyền tổ chức trận chung kết Champion League. Nga bị tước quyền tổ chức giải bóng chuyền thế giới vào mùa hè năm nay. Cuộc tranh tài Công Thức Một dự trù diễn ra tại thành phố biển Sotchi bị hủy…

Cũng UEFA hủy hợp đồng với nhà tài trợ Gazprom của Nga, quên đi số tiền 40 triệu euro mỗi năm tập đoàn năng lượng Nga này rót vào các tài khoản của Liên Đoàn Bóng Đá Châu Âu. Câu lạc bộ bóng đá Anh, Manchester United chia tay tập đoàn hàng không Aeroflot trong lúc mà nhà tỷ phú thân Kremlin, Roman Abramovitch phải chuyển nhượng Chelsea.

Thể thao và địa chính trị là hai lĩnh vực có liên quan đến nhau là điều hiển nhiên. Song, Vincent Chaudel sáng lập viên cơ quan tư vấn về thể thao và các hoạt động đầu tư Sport Business ghi nhận: Đã có một sự thay đổi « triệt để » trong các định chế thể thao quốc tế đối với Nga, bởi nhiều lý do. Một là từ lâu nay Nga thường xuyên bị tố cáo doping một cách « có hệ thống »và hai là cũng chưa bao giờ cộng đồng quốc tế lại « mạnh tay trừng phạt », loại Nga ra khỏi hệ thống thương mại, kinh tế, tài chính toàn cầu như lần này.

Trong bối cảnh đó, khó để các ban tổ chức tiếp tục nhận tiền của các nhà tài trợ Nga. Theo một chuyên gia về địa chính trị và thể thao, Jean-Baptiste Guégan, vấn đề đặt ra là Nga trong thế xâm chiếm một nước có chủ quyền, thành thử « không dễ để nhắm mắt làm ngơ và tiếp tục giữ thái độ giả dối » với Matxcơva, nghĩa là một mặt thì cứ lên án Matxcơva vi phạm luật quốc tế, mặt khác thì vẫn nhận tài trợ của các doanh nghiệp Nga.

Bài Liên Quan

Leave a Comment