Vatican mở thêm kho hồ sơ lưu trữ thời giáo hoàng Piô XII

Đăng ngày: 25/06/2022

\"\"
\"\"
Một thông cáo lưu trữ trong văn khố về triều đại giáo hoàng Piô XII được công bố cho công chúng ngày 27/02/2020. REUTERS/Guglielmo Mangiapane

RFI

Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh ngày 23/06/2022 đã cho giải mật thêm hàng ngàn trang tài liệu liên quan đến người Do Thái và yêu cầu bảo vệ của họ dưới thời giáo hoàng Piô XII trong thời kỳ Đệ Nhị Thế Chiến. 

Theo AFP, những nguồn tài liệu nói trên giúp ta hiểu rõ hơn vai trò của Tòa Thánh trong giai đoạn này đối với người Do Thái, mà phần lớn đã cải đạo sang Công giáo. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vùng tối vẫn chưa được công bố  về triều  đại giáo hoàng này.  

Từ Roma, thông tín viên RFI Eric Sénanque giải thích : 

« Kho hồ sơ lưu trữ này được thiết lập vào giai đoạn cuối triều đại giáo hoàng Piô XII sau khi Ý thông qua các đạo luật về chủng tộc năm 1938, cho phép trấn áp người Do Thái. Rất nhiều tín đồ Công giáo gốc Do Thái bị nhà nước đàn áp đã cầu cứu Vatican bảo vệ họ. Nhà sử học Nina Vabousquet tại Roma, từ nhiều năm qua nghiên cứu về kho dữ liệu này, nhận định: 

\”Nhiều hồ sơ khác đã được bổ sung vào kho tài liệu này trong suốt những năm 1939, 1940, 1941, nhất là vào giai đoạn đầu triều giáo hoàng Piô XII. Những hồ sơ đó liên quan đến việc hỗ trợ di dân. Nhưng trên thực tế, tuyệt đại đa số những người Do Thái này ở Vatican là người Công giáo gốc Do Thái.\” 

70% trong số khoảng 40 ngàn tài liệu đã được số hóa, chúng làm nổi rõ vai trò nhân đạo của Tòa Thánh và giáo hoàng Piô XII đối với người Do Thái. Đặc biệt ta biết được là đã có một đường dây đưa người di dân đến Brazil, nơi mà hơn 900 người Do Thái đã đến tỵ nạn, tránh sự trấn áp. 

Theo bà Nina Vabousquet, nỗ lực minh bạch này của Tòa Thánh rất đáng hoan nghênh, nhưng vẫn chưa đầy đủ để chúng ta có một biết chính xác hơn vai trò thực thụ của giáo hoàng Piô XII và Tòa Thánh đối với người Do Thái.  

Bà giải thích : \”Chúng tôi không thể viết lại lịch sử về những người này, nếu chúng tôi không tìm kiếm được ở những nơi khác, trong các kho lưu trữ khác của Vatican, những hồ sơ khác về họ. Chẳng hạn như có các tài liệu của tòa khâm sứ Pháp trong văn khố của Tòa Thánh. Đó không phải những nguồn tài liệu giống nhau và đã không được số hóa. Do vậy, nếu chúng ta chỉ được dùng nguồn tài liệu duy nhất này, thì đúng là chúng chẳng giúp được gì nhiều cả\”. 

Vatican hứa sẽ cho mở phần còn lại của hồ sơ \”Do Thái\” này. Giới nghiên cứu trên toàn thế giới tiếp tục tham khảo các tài liệu thời triều đại Piô XII, được công bố cách nay hai năm, để làm sáng tỏ về một trong những triều đại giáo hoàng gây tranh cãi nhiều nhất trong lịch sử. » 

Bài Liên Quan

Leave a Comment