Lào: Lạm phát cao và câu hỏi về khả năng điều hành của Thủ tướng Phankham Viphavanh

2 giờ trước

\"Girls
Chụp lại hình ảnh,Cố đô Luang Prabang trong một dịp Tết té nước Songkran

Báo Lào thừa nhận lạm phát đầu tháng 6 lên tới 12,8%, trong khi ý kiến từ bên ngoài đề cập tới \”các thách thức cho Thủ tướng Phankham Viphavanh, người được cho là có thể bị phe bảo thủ, thân Trung Quốc\” chỉ trích.

Theo tờ báo tiếng Anh của Lào, Laotian Times, hôm 08/06/2022 thì lạm phát nước này đã lên tới 12,8%, mức cao nhất từ năm năm qua.

Bài \”Inflation Rate Hits 12.8 %\” được Manyphone Vongphachanh đăng trên tờ báo chính thống của CHDCND Lào, cũng thừa nhận chính phủ và quốc hội nước này đã phải có hành động nhằm giải quyết các khó khăn kinh tế.

Kỳ họp của Quốc hội khóa IX từ 13/06 đến 08/07/2022 sẽ nhằm thảo luận các báo cáo của chính phủ về hai vấn đề lớn: khó khăn kinh tế, tài chính và chương trình phòng chống ma tuý, bài báo cho biết.

Hôm 07/06 vừa qua, Thủ tướng Phankham Viphavanh đã công bố việc lập ban chuyên trách để giải quyết \”khó khăn kinh tế và khủng hoảng xăng dầu\”, theo tờ báo Lào.

Nhưng cũng chính ông Phankham Viphavanh đang phải đối mặt với thách thức chính trị, theo một bài cuối tháng 5 của tác giả David Hutt đăng trên trang Asia Times.

Bài đặt ra giả thuyết rằng khó khăn kinh tế làm ông Phankham, người lên giữ chức Thủ tướng năm 2021, bị chỉ trích.

\”Phankham Viphavanh, cựu chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Lào, đã có vẻ như cố gắng cân bằng quan hệ với Việt Nam và Trung Quốc, kể từ khi lên làm thủ tướng vào năm ngoái. Nhưng điều này không làm hài lòng phái bảo thủ trong Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (LPRP), những người thân Bắc Kinh.\”

\”Hồi tháng 2, nhiều khả năng ông Phankham đã tạo ra vụ thay đổi nội các để nắm các vấn đề kinh tế chặt hơn. Ông Khamjane Vongphosy, cựu chánh Văn phòng Phủ Thủ tướng, đã lên làm Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư.\”

\"Thủ
Chụp lại hình ảnh,Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh \”có thể bị phe bảo thủ, thân Trung Quốc\” chỉ trích, theo nhà báo David Hutt

Nhưng các vấn đề của Lào đã có từ lâu, theo tác giả David Hutt, gồm nợ công cao.

\”Chính phủ cộng sản Lào ôm gánh nợ nần cao, và một số ý kiến cho rằng họ mắc nợ Trung Quốc quá nhiều. Nước láng giềng phía Bắc bị cáo buộc đã đẩy Lào vào bẫy nợ ngoại giao.\”

Vẫn bài của ông David Hutt cho hay tháng 8/2021, Ngân hàng Thế giới công bố phúc trình cho hay Lào có khoản nợ công 13,3 tỷ USD, bằng 72% of GDP. Nhưng con số thực có thể còn cao hơn nhiều. Bộ trưởng Tài chính Bounchom Oubonpaseuth nói Lào phải trả 400 triệu USD lãi suất từ nợ công một năm, và suýt nữa bị nhỡ hạn không trả được vào năm ngoái.\”

Hồi đầu năm nay, các báo quốc tế và khu vực, gồm báo Việt Nam, lạc quan cho rằng kinh tế Lào sẽ phục hồi trong năm 2022 sau đại dịch Covid.

Nhưng gần đây, bức tranh về kinh tế Lào trở nên kém phần lạc quan.

Các báo của nhà nước Việt Nam đã đăng tin về lạm phát cao, giá xăng dầu tăng ở Lào.

\”Phát biểu trước Quốc hội hôm 13/06, Thủ tướng Lào Phankham cam kết hành động nhằm tăng nguồn thu ngân sách, khuyến khích áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng như giảm mua sắm xe công,\” trang Vietnam Plus đưa tin.

Giá xăng dầu ở Lào tăng đột biến trong tháng 4, hơn thời gian cùng kỳ năm ngoái là 72% (xăng) và 96,6% (diesel).

Một số diễn giả quốc tế cho rằng chiến tranh ở Ukraine còn khiến nạn thiếu bột mì ở Lào, Campuchia và Đông Timor thêm trầm trọng, góp phần vào việc đẩy giá thực phẩm tăng lên.

Lào phải nhập lúa mì và gia cầm từ Ukraine, theo số liệu của OEC.world.

Bài Liên Quan

Leave a Comment