Nato lên kế hoạch \’đại nâng cấp\’ lực lượng phản ứng nhanh

28 tháng 6 2022

\"Jens

Nato đã công bố kế hoạch tăng lực lượng của mình ở trạng thái sẵn sàng cao lên hơn 300.000 quân.

Lực lượng phản ứng nhanh của khối này hiện có 40.000 quân, trong đó có rất nhiều quân đóng dọc sườn phía đông của liên minh.

Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết kế hoạch này được thực hiện do mối đe dọa trực tiếp từ Nga đối với an ninh châu Âu.

Trước đó, ông nói rằng \”bản thiết kế quân sự mới\” sẽ \”nâng cấp mạnh mẽ\” hệ thống phòng thủ phía đông của khối.

Ông Stoltenberg cho biết một số nhóm tác chiến của Nato ở Đông Âu sẽ được tăng cường lên \”cấp lữ đoàn\” – các đơn vị chiến thuật khoảng vài nghìn quân – mà lãnh đạo dân sự của Nato cho biết là nhằm gửi một thông điệp răn đe rõ ràng tới Nga.

Ông Stoltenberg nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Brussels: \”Tôi tin tưởng rằng Moscow, Tổng thống Putin, hiểu các đảm bảo an ninh chung của chúng ta, hiểu hậu quả của việc tấn công một nước đồng minh của Nato.

\”Nó sẽ kích hoạt phản ứng từ toàn Liên minh. Và để củng cố thông điệp đó, chúng tôi đang tăng cường sự hiện diện của Nato.\”

Lực lượng phản ứng nhanh của Nato là sự kết hợp của các khí tài trên bộ, trên biển và trên không được thiết kế để triển khai nhanh chóng trong trường hợp bị tấn công. Lực lượng này đã tăng dần về quy mô từ 13.000 quân lên 40.000 quân kể từ năm 2014.

Sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga, nhiều đơn vị thuộc lực lượng này lần đầu tiên được đặt ở trạng thái \”sẵn sàng chiến đấu cao\”. Các nhóm tác chiến đa quốc gia hiện đang hoạt động tại một số quốc gia ở biên giới với Nga, bao gồm Latvia, Estonia, Litva và Ba Lan.

Các động thái do ông Stoltenberg công bố dự kiến sẽ được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh Nato ở Madrid vào tuần này, sau cuộc họp G7 của các nền dân chủ công nghiệp hiện đang diễn ra ở Đức.

Các thành viên cũng dự kiến sẽ thay đổi lập trường chính thức của Nato đối với Nga, đã được thông qua vào năm 2010, trong đó mô tả Moscow là một \”đối tác chiến lược\”.

\”Nó sẽ không còn là khái niệm chiến lược mà chúng tôi sẽ thống nhất ở Madrid,\” ông Stoltenberg nói với các phóng viên.

\”Tôi hy vọng rằng các đồng minh sẽ tuyên bố rõ ràng rằng Nga gây ra mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh của chúng ta, đối với các giá trị của chúng ta, đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.\”

Các quan chức Mỹ cũng đã thông báo ngắn gọn rằng ngôn ngữ mới, \”mạnh mẽ\” sẽ được áp dụng đối với Trung Quốc.

Cả Mỹ và Anh đều được cho là đã thúc đẩy một lập trường mạnh mẽ hơn để chống lại những gì họ coi là mối đe dọa tấn công ngày càng tăng mà Bắc Kinh nhắm vào hòn đảo dân chủ Đài Loan

Nhưng các nhà ngoại giao Nato nói với hãng tin Reuters rằng Pháp và Đức thích áp dụng các biện pháp kiềm chế hơn để đối phó với Trung Quốc.

Một thông điệp cho Moscow

Phân tích của Jonathan Beale, phóng viên quốc phòng

Jens Stoltenberg mô tả sự gia tăng mạnh mẽ lực lượng phản ứng nhanh của Nato là một phần của \”cuộc đại tu lớn nhất về khả năng răn đe và phòng thủ tập thể của chúng ta kể từ Chiến tranh Lạnh\”.

Lực lượng phản ứng hiện tại của Nato khoảng 40.000 người, về lý thuyết, sẵn sàng triển khai trong vòng 15 ngày. Nato nói rằng lực lượng phản ứng mới sẽ cung cấp một số lượng lớn hơn nhiều lính sẵn sàng chiến đấu trên bộ, trên biển và trên không.

Một lần nữa, về lý thuyết, một số lữ đoàn trong số 300.000 sẽ có thể triển khai trong vòng vài ngày, số khác trong thời gian dài hơn. Một quan chức cho biết sẽ có \”các mức độ sẵn sàng khác nhau\”.

Điều này rõ ràng được thiết kế để gửi cho Nga một thông điệp. Nga hiện đã trở thành \”mối đe dọa trực tiếp và đáng kể nhất đối với liên minh\”.

Việc nâng cấp lực lượng phản ứng nhanh cũng nhằm trấn an những đồng minh có biên giới gần Nga nhất. Nato lần đầu tiên triển khai các nhóm tác chiến khoảng 1.000 quân tới mỗi quốc gia Baltic để đối phó với cuộc xâm lược Crimea của Nga vào năm 2014.

Với cuộc xâm lược Ukraine, Nato đã gửi thêm hàng trăm quân nữa và sẵn sàng mở rộng các lực lượng đó. Nhưng điều đó có đủ làm hài lòng các thành viên muốn thấy sự gia tăng đáng kể lực lượng Nato ở quốc gia của họ – như các nước Baltic?

Đảm bảo quân đội ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao tại quốc gia của chính họ rõ ràng là một thỏa hiệp – và là lựa chọn ít tốn kém hơn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment