TT Pháp Macron tiếp đón thủ tướng Úc Albanese, tái khởi động quan hệ song phương

Đăng ngày: 01/07/2022

\"\"
\"\"
Thủ tướng Úc Anthony Albanese công du Pháp ngày 01/07/2022 để tái khởi động quan hệ song phương. Ảnh minh họa chụp ngày 10/06/2022 tại Sydney, Úc. AP – Mark Baker

Thùy Dương

Trở về sau khi tham dự hàng loạt sự kiện quốc tế quan trọng, nhất là thượng đỉnh G7 tại Bayern, Đức và thượng đỉnh NATO tại Madrid (Tây Ban Nha), tổng thống Pháp Emmanuel Macron chiều ngày 01/07/2022 tiếp đón thủ tướng Úc Anthony Albanese tại điện Elysée, Paris. Đây là dịp hai nhà lãnh đạo Pháp – Úc cải thiện quan hệ song phương. Bang giao song phương đã bị xấu đi nghiêm trọng sau vụ chính quyền Canberra thời thủ tướng tiền nhiệm Morrison đơn phương hủy bỏ hợp đồng mua 12 tàu ngầm của Pháp.

Đây là cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa tổng thống Pháp và thủ tướng Úc kể từ khi ông Anthony Albanese nhậm chức. Trước đó, lãnh đạo hai nước đã điện đàm với nhau hồi tháng 05/2022 và có các trao đổi bên lề thượng đỉnh NATO ở Madrid vừa qua.

Trước khi sang Paris, từ Madrid, thủ tướng Úc cho biết trông chờ rất nhiều vào chuyến đi lần này tới Pháp, đất nước mà ông đánh giá là « trung tâm quyền lực tại châu Âu » và « cường quốc thiết yếu ở Thái Bình Dương ».

Về phần mình, bên lề thượng đỉnh NATO, nguyên thủ Pháp nhấn mạnh : « Chúng tôi sẽ tái cam kết một số điều » và tỏ ý lạc quan về cuộc gặp tại Paris bởi Úc là một đối tác lớn của Pháp, nhất là trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và đối phó với các tham vọng của Trung Quốc tại Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Quan hệ Úc – Pháp đã xuống cấp đến mức thấp nhất kể từ mùa thu năm 2021 khi Canberra bất ngờ đơn phương hủy hợp đồng mua 12 tàu ngầm tàu ngầm trị giá 56 tỉ euro đã ký với Pháp để chuyển sang mua tàu ngầm nguyên tử của Mỹ trong khuôn khổ thỏa thuận đối tác mới AUKUS ký với Mỹ và Anh Quốc. Tổng thống Pháp Macron tố cáo thủ tướng Úc khi đó – ông Scott Morrison – là « lừa dối ».  

Theo AFP, phát biểu với báo giới Pháp, ông Malcolm Turnbull, người tiền nhiệm của cựu thủ tướng Morrison, cũng đánh giá chuyến thăm của thủ tướng đương nhiệm Úc là « một dịp quan trọng » để đánh dấu sự hòa giải giữa đôi bên, nhấn mạnh đây là một chặng thiếu yếu để đưa ra những tái cam kết ở một mức độ mang tính xây dựng cao sau nhiều tháng quan hệ đổ vỡ và hai nước hiện đang phải đối phó với những thách thức thực sự từ Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

Bài Liên Quan

Leave a Comment