Libya: Người dân tấn công trụ sở Quốc Hội sau khi đàm phán giữa hai phe đối địch thất bại

Đăng ngày: 02/07/2022

\"\"
\"\"
Biểu tình kêu gọi bầu cử và phản đối Nghị Viện tại thủ đô Tripoli, Lybia, ngày 01/07/2022.  AP – Yousef Murad

Trọng Thành

Sau khi đàm phán giữa Hạ Viện và Thượng Viện của Libya tại Genève, Thuỵ Sĩ, hôm 31/05/2022 không đạt kết quả. Hôm qua, 01/07, người biểu tình tấn công trụ sở Quốc Hội, ở Tobruk (miền đông Libya). Biểu tình cũng diễn ra nhiều nơi trên cả nước.   

Đài Pháp France 24 cho hay, theo một số kênh truyền hình, những người biểu tình đã tiến vào trụ sở Quốc Hội Libya hôm thứ Sáu 1/7, nhiều hoạt động cướp bóc diễn ra. Người biểu tình phản đối điều kiện sống xuống cấp và sự tắc trách của giới chính trị. Trong khi thông báo công nhận “quyền biểu tình một cách hòa bình của công dân” ngay trong đêm thứ Sáu qua sáng thứ Bảy, Quốc Hội Lybia cũng lên án vào “các hành vi phá hoại và đốt” trụ sở. Thủ tướng của chính phủ Libya có trụ sở tại Tripoli (miền Tây), ông Abdelhamid Dbeibah, khẳng định trên Twitter “ủng hộ” những người biểu tình, và kêu gọi tổ chức bầu cử.

Tương tự tại Tobruk, nhiều cuộc biểu tình khác đã diễn ra vào thứ Sáu tại Tripoli, và một số thành phố khác của Libya. Tại thủ đô Tripoli, người biểu tình giương chân dung của hai ông Abdelhamid Dbeibah và Fathi Bachagha bị gạch chéo. Hai ông Abdelhamid Dbeibah và Fathi Bachagha là hai người đứng đầu hai chính phủ tồn tại song song, và không thừa nhận nhau.  

Một chính phủ có trụ sở tại thủ đô Tripoli. Đây là chính phủ do ông Abdelhamid Dbeibah lãnh đạo từ năm 2021. Một chính phủ khác do ông Fathi Bachagha lãnh đạo, được hỗ trợ bởi Quốc Hội tại Tobruk, và sự hậu thuẫn của thống chế Khalifa Haftar, thủ lĩnh quân sự miền đông Libya. Libya rơi vào hỗn loạn kể từ khi chế độ độc tài Gaddafi sụp đổ vào năm 2011.  

Bầu cử ​​tổng thống và lập pháp ban đầu dự kiến ​​được tổ chức vào tháng 12 năm 2021 tại Libya, nhằm hoàn tất tiến trình hòa bình do Liên Hiệp Quốc bảo trợ. Tuy nhiên, bầu cử đã bị hoãn lại vô thời hạn, do khác biệt quá lớn các đối thủ chính trị và tình hình căng thẳng trên thực địa.  

Vòng đàm phán mới nhất do Liên Hiệp Quốc đỡ đầu đã không đạt được thỏa thuận về khuôn khổ hiến pháp cho phép tổ chức bầu cử. Các đàm phán diễn ra với sự chủ trì của chủ tịch Hạ viện ở Tobruk, Aguila Saleh, và chủ tịch Hội đồng cấp cao Nhà nước (tức Thượng Viện), Khaled el-Mechri có trụ sở tại Tripoli.   

Bài Liên Quan

Leave a Comment