Bất đồng vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria:  Iran thúc đẩy \’\’giải pháp chính trị’’

Đăng ngày: 03/07/2022

\"\"
\"\"
Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian (T) và người đồng cấp Syria Faisal Mekdad (P) tại Damas ngày 2/7/2022. AFP – LOUAI BESHARA

Trọng Thành

Bộ trưởng Ngoại Giao Iran Hossein Amir-Abdollahian, đến Syria hôm qua, thứ Bảy, 02/07/2022. Tại Damas, ngoại trưởng Iran tuyên bố Teheran phản đối dự án can thiệp quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thiết lập một vùng đệm rộng 30 km ven biên giới phía bắc Syria, để ngăn chặn sự xâm nhập của lực lượng ly khai người Kurdistan vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Syria Faisal Al-Mokdad hôm qua, ngoại trưởng Iran nhấn mạnh mục tiêu của Iran là thúc đẩy một ‘‘giải pháp chính trị’’.

Thông tín viên Shiavos Ghazi tường trình từ Teheran :  

‘‘Chuyến thăm của người đứng đầu ngành ngoại giao Iran diễn ra trong bối cảnh tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần đe dọa, kể từ cuối tháng 5, về việc tiến hành một chiến dịch quân sự mới nhắm vào hai địa phương ở miền bắc Syria, chống lại các lực lượng người Kurdistan mà lãnh đạo ngoại giao Iran gọi là \”những kẻ khủng bố\”. 

\”Chúng tôi hiểu mối quan tâm của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng chúng tôi phản đối mạnh mẽ bất kỳ hành động quân sự nào. Chúng tôi đang cố gắng giải quyết những hiểu lầm giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ thông qua con đường ngoại giao\”, ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian nói. 

Ngoại trưởng Iran đã đến Ankara, thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ, vào thứ Hai tuần trước, để thảo luận về vấn đề Syria. Iran đặc biệt ủng hộ chế độ của tổng thống Bashar al-Assad bằng cách cung cấp viện trợ quân sự và hậu thuẫn chính trị đối với quốc gia này. 

Trong những tháng gần đây, Teheran đã tăng cường hơn nữa sự hiện diện quân sự của mình ở Syria bất chấp Israel, quốc gia thường xuyên tiến hành các cuộc không kích chống lại Syria. Giống như Thổ Nhĩ Kỳ, Iran cũng chiến đấu chống các nhóm ly khai người Kurdistan, nhưng Teheran lại chủ trương bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Lực lượng ly khai người Kurdistan hiện tại kiểm soát một phần lãnh thổ Syria với sự hỗ trợ của các nước phương Tây’’. 

Lực lượng người Kurdistan – được coi là đồng minh chủ chốt của phương Tây trong cuộc chiến chống thánh chiến Hồi Giáo tại Syria – đang kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn tại miền đông bắc Syria. Kể từ năm 2016, Ankara đã tiến hành ba chiến dịch tại miền bắc Syria nhằm triệt hạ lực lượng vũ trang YPG, người Kurdistan.  

Bài Liên Quan

Leave a Comment