Hội nghị tái thiết Ukraina mở ra vào lúc chiến sự tiếp diễn ác liệt ở miền đông

Đăng ngày: 04/07/2022

\"\"
\"\"
Tổng thống Thụy Sĩ Ignazio Cassis (T) tiếp đón chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula Von der Leyen nhân Hội Nghị Tái Thiết Ukraina tại Lugano (Thụy Sĩ) ngày 04/07/2022. REUTERS – POOL

Anh Vũ

Giữa lúc chiến sự ở miền đông Ukraina vẫn đang khốc liệt, hôm nay 04/07/2022, tại Lugano, Thụy Sĩ, hội nghị về tái thiết Ukraina, mở ra trong 2 ngày. Hội nghị vẫn diễn ra nhiều năm gần đây giữa Kiev và các nước đồng minh để bàn về việc giúp Ukraina cải cách và chống tham nhũng. Lần này cuộc chiến tranh do Nga phát động đã làm thay đổi trọng tâm cuộc họp, tập trung  vào việc tìm hướng vực dậy đất nước và nền kinh tế bị chiến tranh tàn phá từ bốn tháng qua.  

Thông tín viên RFI Jérémie Lanche tại Genève tường trình : 

Bàn đến việc tái thiết Ukraina ngay trong khi giao tranh đang còn khốc liệt là chuyện không hề dễ dàng chút nào. Tuy nhiên hội nghị này phải cho phép vạch ra một tiến trình vực dậy đất nước Ukraina. 

Dù người ta không biết đến khi nào thì công việc tái thiết có thể thực hiện, việc khẩn cấp đã thấy, đó là những tòa nhà của 3,5 triệu người Ukraina đã bị hư hại hoặc bị phá hủy. Gần một nửa đất nước bị nhiễm các loại chất nổ. 

Cuộc gặp lần này tuy nhiên không nên biến thành một hội nghị các nhà tài trợ : Vấn đề là ở chỗ thể hiện sự hào phóng bằng hành động cụ thể hơn là thu tiền cho Ukraina. Bởi vì đất nước và nền kinh tế Ukraina đến giờ vẫn bị suy yếu vì tham nhũng. 

Trong những quan chức có mặt tại Lugano, dự kiến không có nguyên thủ quốc gia nào, nhưng chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen sẽ hiện diện. Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cuối cũng đã cử thủ tướng của ông tới hội nghị. Ông Denys Schmygal sẽ dẫn đầu một phái đoàn quan chức Ukraina đông đảo nhất ra nước ngoài kể từ đầu cuộc chiến tranh với Nga.  

Tàu Nga chở ngũ cốc bị giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ 

Theo Reuters, đại sứ Ukraina tại Ankara ngày 03/07/2022 cho hay hải quan Thổ Nhĩ Kỳ đang giữ một tàu vận tải Nga chở ngũ cốc bị nghi là đánh cắp của Ukraina. Trước đó hôm thứ Sáu (01/07), phía Ukraina đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ chặn giữ tàu vận tải Zhibek Zholy, mang cờ hiệu Nga. Con tàu trên hôm 03/07 đã neo đậu cách cảng Karasu của Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 1km, theo ghi nhận tại chỗ của phòng viên Reuters.

Đại sứ Ukraina tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Vasyl Bodnar xác nhận trên truyền hình Ukraina rằng : « Con tàu hiện đang ở cửa vào cảng, nó đã bị hải quan Thổ Nhĩ Kỳ giữ ». Ông Bodnar cho biết thêm là số phận của con tàu sẽ được quyết định vào hôm nay (04/07) sau khi có điều tra.  

Kiev vẫn liên tục tố cáo Nga cướp ngũ cốc của Ukraina trong vùng bị quân đội Nga chiến đóng. Trong khi đó, Kremlin phủ nhận cáo buộc.  

Bài Liên Quan

Leave a Comment