Hội nghị cấp ngoại trưởng G20 : Indonesia kêu gọi chấm dứt chiến tranh Ukraina

Đăng ngày: 08/07/2022

\"\"
\"\"
Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi (P) tiếp đồng nhiệm Nga Sergei Lavrov, bên lề Hội nghị Ngoại trưởng G20, tại Nusa Dua, Bali, Indonesia, ngày 08/07/2022. AP – Willy Kurniawan

Thanh Hà

Phát biểu sáng nay 08/07/2022 khi tiếp các đồng nhiệm của nhóm G20 tại Bali, ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi tuyên bố « Chấm dứt chiến tranh thuộc về trách nhiệm » của khối 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ngoại trưởng Nga ba lần rời phòng họp khi Mỹ, Đức chỉ trích Matxcơva xâm lấn Ukraina hay khi ngoại trưởng Ukraina phát biểu qua cầu truyền hình.

Hãng tin Anh Reuters cho biết, ngoại trưởng Nga, Sergueï Lavrov khi bước vào phòng hội nghị đã bị một số phóng viên chất vấn với hai câu hỏi : « Khi nào chấm dứt chiến tranh và tại sao các vị không ngừng lại cỗ máy chiến tranh ? ».

Trong cuộc họp báo, ông Lavrov lên án phương Tây lợi dụng diễn đàn ở Bali lần này « cuồng nhiệt » lên án xung đột Ukraina mà bỏ lỡ cơ hội để bàn về những hồ sơ lớn về kinh tế liên quan đến toàn thế giới.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm về các cuộc khủng hoảng lương thực, năng lượng toàn cầu. Washington một lần nữa đòi Matxcơva giải tỏa Hắc Hải, khai thông cửa ngõ xuất khẩu nông phẩm cho thế giới. Lãnh đạo ngoại giao Đức, thống nhất với các đối tác trong nhóm G7 chủ trương loại Nga ra khỏi các diễn đàn quốc tế.

Indonesia trong cương vị chủ nhà cố gắng giữ thế trung lập, mời cả Nga và Ukraina cùng tham dự G20. Trước mặt đồng cấp Nga, ngoại trưởng Retno Marsudi nhấn mạnh khối này có trách nhiệm « chấm dứt chiến tranh » và các bên nên « giải quyết các xung khắc xung quanh một bàn đàm phán hơn là trên trận địa ». Bà cho rằng chiến tranh Ukraina ảnh hưởng cả đến các nền kinh tế kém phát triển. 

Phóng viên của AFP ghi nhận Sergueï Lavrov liên tục rời phòng họp mỗi lần Matxcơva bị chỉ trích xâm chiếm Ukraina và nhất là khi ngoại trưởng Ukraina phát biểu.

Trước cuộc họp quy tụ 20 ngoại trưởng G20, ông Lavrov chiều qua đã hội đàm với đồng nhiệm Trung Quốc, Vương Nghị. Bắc Kinh và Matxcơva « quyết tâm đẩy mạnh quan hệ song phương về mặt chiến lược », theo lời ngoại trưởng Vương Nghị. Nga và Trung Quốc « bác bỏ mọi hình thức can thiệp » của nước ngoài. Bắc Kinh cảnh cáo trước mọi hành động nhằm dẫn đến một cuộc « chiến tranh lạnh mới ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment