TT Biden trao Huy chương Tự do cho Biles, Rapinoe, cố Thượng nghị sĩ McCain

08/07/2022


\"Tổng
Tổng thống Joe Biden trao Huy chương Tự do cho vận động viên Simone Biles tại Nhà Trắng, Washington, 7/7/2022.

Vận động viên thể dục dụng cụ xuất sắc Simone Biles và cầu thủ hai lần vô địch World Cup Megan Rapinoe là hai trong số 17 người vinh dự nhận Huân chương Tự do của Tổng thống Mỹ, được ông Joe Biden trao tại Nhà Trắng hôm thứ Năm 7/7.

Giải thưởng dân sự cao nhất của Hoa Kỳ được trao cho những người có \”công trạng đặc biệt đối với an ninh hoặc lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ, hòa bình thế giới, văn hóa hoặc những chương trình quan trọng khác của khu vực công hoặc tư nhân\”.

Biles là vận động viên thể dục nổi tiếng nhất của Mỹ với tổng cộng 32 huy chương vô địch Olympic và thế giới. Cô thi đấu trong các nội dung rất khó, và tại Thế vận hội Tokyo, cô đã nổi lên với tư cách là người tranh đấu cho sức khỏe thể chất và tinh thần của vận động viên.

Là người được nhận Huy chương Tự do trẻ nhất từ trước đến nay, nữ vận động viên 25 tuổi này đã làm chứng trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện về việc các quan chức ngành thể dục dụng cụ và trong ủy ban Thế vận hội Hoa Kỳ đã thất bại, không ngăn chặn được vụ cựu bác sĩ Larry Nassar xâm hại tình dục các vận động viên.

Rapinoe, đội trưởng đội bóng đá có mái tóc hồng và tính cách nồng nhiệt trong và ngoài sân cỏ, đã giành huy chương vàng Olympic vào năm 2012, và nổi lên là một người đi đầu ủng hộ cho bình đẳng giới khi đội tuyển quốc gia của chị có tranh chấp pháp lý với cơ quan quản lý.

\”Megan là người đấu tranh cho chân lý thiết yếu của nước Mỹ: Đó là mọi người đều có quyền được đối xử với đầy đủ nhân phẩm và sự tôn trọng\”, Tổng thống Biden phát biểu.

Những khác được trao huy chương gồm có cố Thượng nghị sĩ John McCain; cựu Dân biểu Gabby Giffords, người sống sót sau bạo lực súng đạn và là người ủng hộ phòng chống bạo lực súng đạn; và diễn viên từng đoạt giải Oscar Denzel Washington. Trong số những người cũng được truy tặng huy chương cùng với ông McCain có cựu Chủ tịch Công đoàn AFL-CIO Richard Trumka và Steve Jobs thuộc hãng Apple.

\”Tôi là người đã được ông John (McCain) khích lệ hãy tranh cử\”, ông Biden phát biểu. \”Tôi biết ông ấy có lòng dũng cảm, trí tuệ và lương tâm hết sức tuyệt vời\”, vẫn lời tổng thống Mỹ.

Những người được vinh danh còn có Xơ Simone Campbell, cựu Hiệu trưởng Đại học Texas tại Brownsville Julieta García, Cha Alexander Karloutsos, Cha Khizr Khan, y tá cấp cứu Sandra Lindsay, những người ủng hộ dân quyền Diane Nash và Fred Grey, cựu Thượng nghị sĩ Alan Simpson, Chuẩn tướng Wilma Vaught và nhà hoạt động Raúl Yzaguirre.

(Reuters)

Bài Liên Quan

Leave a Comment