Khi thầy chùa chạy án

July 12, 2022

\"\"
Thượng tọa Thích Đồng Huệ

Nhà quan sát lý giải về mối quan hệ giữa thầy chùa và quan chức CSVN: Đầu tiên là do các bà vợ quan chức có tiền nhiều quá, không biết dùng vào việc gì, đi chùa cầu an, cầu chức cho chồng. Dần dần các ông sư nhận thấy nhu cầu này, nên chuyển hướng phục vụ khách hàng bằng những lễ cúng, bái này nọ. Rồi tiến tới các nhà sư biến chùa thành điểm kết nối, quan hệ của các bà. Từ các bà kéo đến các ông chồng là quan chức.

Chùa Nôm không phải là ngôi chùa lớn nhiều người biết, cách đây hơn 20 năm trung ương hội Phật Giáo đưa Thích Đồng Huệ về làm trụ trì chùa. Đến năm 2022 ngôi chùa này và Thích Đồng Huệ bỗng nổi tiếng trong một vụ chạy án mà số tiền lên tới hàng triệu đô la.

Giám đốc bệnh viên Thủ Đức bị điều tra, ông ta bỏ hàng triệu đô la để chạy án. Cơ quan điều tra lấy lời khai ban đầu của một người mang tên Hà Duy Tuấn, thì thầy Huệ cầm 970.000 usd từ tay Tuấn để lo chạy án. Nhưng qua điều tra thì thầy Huệ chỉ nhận cầm 400.000 usd, thầy hoàn trả 100.000 usd và 2,3 tỷ đồng. Tức vào khoảng hơn 200.000 usd. Số còn lại gần 200.000 usd không biết thầy Huệ chi cho ai hoặc dùng vào việc gì.

Câu hỏi ở đây là tại sao thầy chùa lại chạy được án.

Thứ nhất có thể bác bỏ chuyện thầy chùa Huệ không có khả năng, quan hệ gì để chạy án, thầy lừa tiền người ta. Hơn 20 năm trụ trì ngôi chùa, ở tuổi vẫn còn sung sức, không dại gì thầy đi lừa tiền một cách rất khó xơi như vậy, cầm được tiền không thể ngon lành, không tù thì cũng thân bại danh liệt.

Thầy có những quan hệ mà thầy nghĩ rằng thầy có thể lo được.

Ở đây cũng bỏ qua khía cạnh đạo đức của bậc tu hành, luận bàn về điều này là không thực tế, cũng đừng nói chốn linh thiêng, tâm linh gì cả cho người thực dụng họ chê là tầm phào. Xã hội ngày nay khi thầy chùa xài xe Audi Q7, sưu tầm tất cả loại đồng hồ, kính, bút, bật lửa đắt tiền thì nói đạo lý là viển vông. Hãy coi các thầy là giám đốc của một trung tâm văn hóa, chuyên cung cấp dịch vụ trị liệu bằng tâm linh thì đúng hơn.

\"\"
Chùa Nôm tọa lạc tại xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, Hưng Yên

Chùa biết thành trung tâm giao dịch

Vì sao chùa và các nhà sư thay đổi như vậy?

Đầu tiên là do các bà vợ quan chức có tiền nhiều quá, không biết dùng vào việc gì, đi chùa cầu an, cầu chức cho chồng. Dần dần các ông sư nhận thấy nhu cầu này, nên chuyển hướng phục vụ khách hàng bằng những lễ cúng, bái này nọ. Rồi tiến tới các nhà sư biến chùa thành điểm kết nối, quan hệ của các bà. Từ các bà kéo đến các ông chồng là quan chức.

Đám con buôn, kinh doanh trước kia đi chùa cầu an, cầu lộc rồi cũng hình thành quen biết manh mối với nhau ở chùa. Đám trí thức, văn nghệ sĩ đầu tiên đi chùa thể hiện ra vẻ con người có tâm tính phiêu diêu. Sau cả hai đám buôn, cờ bạc, trí thức này thấy chùa có nhiều quan chức đến, đâm ra sùng bái chùa và sư.

Chùa biết thành trung tâm giao dịch, kết nối, quan hệ và nhà sư là người sắp xếp, thiết kế, môi giới các quan hệ. Nếu một doanh nghiệp đến trụ sở cơ quan nhà nước gặp quan chức hay đến nhà riêng để xin gặp vợ quan chức là điều khó. Nhưng có thể dễ dàng thông qua nhà sư để xin gặp vợ hay quan chức để nhờ vả điều gì.

Đám dân đen trung lưu thấy chùa nhiều quan chức, đại gia, dân anh chị xã hội, văn nghệ sĩ có tiếng đến chùa. Càng muốn đến chùa hơn, vì thế nhiều chùa rất đông người đến, rồi người khác thấy đông người đến thì cứ thế mà đến theo.

Thầy chùa bỗng thành người quyền lực, chùa như trung tâm giải trí hay như câu lạc bộ tâm linh mà những phật tử VIP qua lại kết nối làm ăn, công chuyện. Thầy biết nhiều chuyện biết ông này làm vị trí này, ông kia vị trí nó. Vợ ông này nhờ ông kia lo chức cho chồng, vị đại gia nọ được ông khác cho dự án…

Ở vị trí quan hệ xã hội như dân dã nói là uy tín như thế, người ta mới mang cả đống tiền trăm, triệu usd đến nhờ thầy lo giúp.

Nếu thầy chùa nhỏ như chùa Nôm còn uy tín như vậy, thử hỏi tầm trụ trì chùa Hương, thầy Thích Minh Hiền uy tín cỡ nào? Thầy chùa Hiền nắm bao nhiêu bí mật của các đại gia và lãnh đạo cấp cao. Với khối tài sản khổng lồ mà nhiều người được nhìn thấy tận mắt như xe Audi, bộ sưu tập đồng hồ khổng lồ bao gồm những thương hiệu khủng như Rolex, JL, Patek, Hublot, RM, Cartier và bộ sưu tập máy ảnh.

Riêng bộ sưu tập bật lửa, kính hàng trăm chiếc giá từ vài trăm đến vài ngàn đã đến tiền triệu usd. Đó là những thứ người ta nhìn thấy tận mắt vì bản tính thầy hay khoe, mỗi khi mua được món đồ gì thầy Hiền lại đem ra khoe với đám phật tử.

Hay cái là đám phật tử mỗi lần thấy thầy Hiền khoe đồ xịn, chúng ca ngợi hết lời, chúng bảo thầy có duyên đặc biệt mới có được món đồ đó trong tay. Chúng nghĩ những thứ đắt tiền ấy là bảo bối mà trời đất ban cho thầy chúng. Từ đó chúng lại càng nghĩ thầy chúng cao tay, thần thông, đắc đạo.

Mà thầy Thích Minh Hiền thần thông thật, riêng cái chuyện thầy làm hộ chiếu mang tên Thích Minh Hiền, sinh quán Hà Nội đã thấy lực của thầy thế nào mới khiến cơ quan công an quản lý việc hồ sơ phải thay đổi tên khai sinh và nơi sinh thành như vậy. Thầy chỉ cần đưa hộ chiếu ra khoe là đám đệ tử tròn mắt thấy pháp lực của thầy mạnh đến mức sai khiến cả bọn công an làm lệch hồ sơ cá nhân của một con người.

Bùi Thanh Hiếu

Bài Liên Quan

Leave a Comment