Putin đi Iran bàn về tình hình Syria

July 12, 2022

\"\"
Vladimir Putin

Chuyến công du Iran ngày 19/7 là lần thứ hai ông Putin rời Nga kể từ khi xâm lược Ukraine, sau khi thăm Tajikistan tháng trước.

Điện Kremlin thông báo Tổng thống Putin dự kiến tới Tehran ngày 19/7 để dự hội nghị thượng đỉnh về xung đột Syria với lãnh đạo Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay nói Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến cùng với Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thảo luận về các giải pháp hòa bình cho Syria trong hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tuần sau ở Tehran.

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ trong những năm gần đây đã tiến hành các cuộc đàm phán về Syria như một phần của “tiến trình hòa bình Astana”, nhằm chấm dứt hơn 11 năm chiến sự ở quốc gia Trung Đông này.

Tiến trình hòa bình Astana được khởi động năm 2017, dưới sự bảo trợ của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tìm giải pháp lâu dài cho xung đột tại Syria, đặc biệt là một thỏa thuận chính trị giữa chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad và phe đối lập được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Chuyến công du Iran ngày 19/7 là lần thứ hai ông Putin rời Nga kể từ khi xâm lược Ukraine, sau khi thăm Tajikistan tháng trước.

Mohammadrez Pourebrahimi, người đứng đầu ủy ban kinh tế quốc hội Iran, nói với hãng thông tấn IRNA rằng trong chuyến công du, ông Putin cũng sẽ tìm cách cải thiện mối quan hệ kinh tế giữa Nga và Iran, hai quốc gia đang hứng chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin cũng dự kiến tổ chức các cuộc hội đàm riêng với Tổng thống Erdogan tại Tehran. Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị gặp Tổng thống Nga suốt nhiều tháng qua, khi Ankara cố gắng làm trung gian hòa giải Nga – Ukraine.

Bài Liên Quan

Leave a Comment