Putin tuyên bố tạo thuận lợi cho người Ukraina nhập quốc tịch Nga

Đăng ngày: 12/07/2022

\"\"
\"\"
Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc gặp các lãnh đạo nghị viện Nga, Matxcơva, ngày 07/07/2022. via REUTERS – SPUTNIK

Thùy Dương

Theo một sắc lệnh do tổng thống Nga Vladimir Putin ký và công bố thứ Hai 11/07/2022, mọi công dân Ukraina đều có quyền trở thành công dân Liên bang Nga theo một thủ tục được đơn giản hóa. Trong khi đó, sứ quán vùng ly khai Donetsk được khánh thành tại Matxcơva vào hôm nay 12/07/2022, với sự hiện diện của Ngoại trưởng Nga Sergueï Lavrov. 

Sắc lệnh tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Ukraina nhập quốc tịch Nga ngay lập tức vấp phải phản ứng quyết liệt của Kiev. Theo AFP, bộ Ngoại Giao Ukraina chiều hôm qua lên án mạnh mẽ ông Putin, coi sắc lệnh mới của tổng thống Nga là « một hành vi xâm phạm mới nhắm vào chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina ». Thông cáo của bộ Ngoại Giao Ukraina nhấn mạnh, sắc lệnh này « không phù hợp với các chuẩn mực và quy tắc của luật pháp quốc tế ». 

Trên thực tế, từ tháng 05/2022, Nga đã áp dụng các biện pháp tương tự đối với người Ukraina ở các vùng Zaporijia và Kherson mà đa phần đã bị quân Nga chiếm đóng. Chính quyền thân Nga ở các vùng này thậm chí còn thông báo đang chuẩn bị tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga. Matxcơva cũng đã cho phép người dân hai vùng Louhansk và Donestk, mà Nga công nhận sự độc lập, được nhập quốc tịch Nga. 

Nước Nga bị tố cáo cấp cho hộ chiếu cho người dân các nước láng giềng từng là thành viên của Liên Xô để gia tăng ảnh hưởng. Trước Ukraina, Matxcơva cũng đã có biện pháp tương tự đối với các vùng ly khai Nam Ossetia và Abkhazia tại Gruzia, cũng như Transniestria của Moldovia.  

Bài Liên Quan

Leave a Comment