Sri Lanka: Lãnh đạo phe đối lập sẵn sàng tranh cử tổng thống

  • Anbarasan Ethirajan
  • BBC News, Colombo

12 tháng 7 2022

\"Sajith
Chụp lại hình ảnh,Sajith Premadasa cho biết ông đã sẵn sàng tham gia vào một chính phủ lâm thời toàn đảng

Lãnh đạo phe đối lập chính của Sri Lanka, Sajith Premadasa, nói với BBC rằng ông dự định tranh cử tổng thống, sau khi ông Gotabaya Rajapaksa từ chức.

Điều này xảy ra sau khi đảng Samagi Jana Balawegaya (SJB) của ông tổ chức các cuộc đàm phán với các đồng minh để nhận được sự ủng hộ cho động thái này.

Sri Lanka đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có đã khiến hàng nghìn người phải xuống đường kể từ tháng Ba.

Nước này đã cạn kiệt tiền mặt và đang gặp khó khăn trong việc nhập khẩu các mặt hàng cơ bản như thực phẩm, nhiên liệu và thuốc.

Tổng thống Rajapaksa thông báo rằng ông có kế hoạch từ chức trong tuần này và người phát ngôn của quốc hội cho biết các nhà lập pháp sẽ chọn tổng thống tiếp theo vào ngày 20/7.

Ông Premadasa nói với BBC rằng đảng của ông và các đồng minh nhất trí rằng ông nên \”ứng cử vào vị trí tổng thống, nếu có chỗ\”.

Ông Premadasa đã thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2019 và sẽ cần sự ủng hộ của các nghị sĩ liên minh cầm quyền để giành chiến thắng.

Ông đang nỗ lực để giành được vị trí này do sự bất bình đang lan rộng đối với ông Rajapaksa và gia đình ông, những người đã thống trị nền chính trị Sri Lanka trong hơn hai thập kỷ.

Tỷ lệ lạm phát của nước này đã lên tới con số khổng lồ 55% vào tháng Sáu, và hàng triệu người đang phải vật lộn để kiếm sống.

Ông Premadasa cho biết ông đã sẵn sàng tham gia vào một chính phủ lâm thời của tất cả các đảng phái.

Người đứng đầu SJB đã bị chỉ trích vì từ chối đảm nhiệm chức vụ thủ tướng khi chức này được đề nghị trao cho ông vào tháng Tư. Đối thủ của ông, Ranil Wickremesinghe đã được bổ nhiệm – nhưng cũng cho biết ông sẽ từ chức để nhường chỗ cho một chính phủ đoàn kết.

Ông Premadasa mô tả tình hình hiện tại ở Sri Lanka là \”bối rối, không chắc chắn và vô chính phủ hoàn toàn\”, nói rằng nó cần \”sự đồng thuận, tham vấn, thỏa hiệp và đồng lòng\”.

\"Sri
Chụp lại hình ảnh,Sajith Premadasa nói rằng đất nước cần sự đồng thuận và thỏa hiệp

Dự trữ có thể sử dụng của đất nước đã giảm xuống khoảng 250 triệu USD, theo truyền thông địa phương.

Tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng đã làm tê liệt giao thông công cộng. Cắt điện triền miên do các nhà máy điện không có đủ đủ nhiên liệu để hoạt động. Các trường học cũng đóng cửa trong tuần này do khủng hoảng nhiên liệu. Nhiều người đang cố gắng rời khỏi đất nước.

Ông Premadasa đã thừa nhận rằng không có giải pháp nhanh chóng nào.

Ông nói, để đưa nền kinh tế trở lại mức của năm 2019 sẽ mất khoảng 4-5 năm, ông nói và nói thêm rằng đảng của ông đã có một kế hoạch kinh tế để vượt qua khủng hoảng.

Ông Premadasa nói: \”Chúng tôi sẽ không lừa dối người dân. Chúng tôi sẽ thẳng thắn và trình bày một kế hoạch để thoát khỏi tình trạng kinh tế tồi tệ của Sri Lanka\”.

Nhưng những người biểu tình tại Galle Face ở Colombo nói rằng tất cả 225 thành viên quốc hội phải chịu trách nhiệm về tình hình hiện tại và họ muốn có một khởi đầu mới với những con người mới và tràn đầy năng lượng trong chính trường.

Bài Liên Quan

Leave a Comment