TT Mỹ Joe Biden đến Israel thúc đẩy đà xích lại gần nhau giữa Tel Aviv và Riyad

Đăng ngày: 13/07/2022

\"\"
\"\"
Tổng thống Mỹ Joe Biden lên chuyên cơ Air Force One bắt đầu chuyến công du Israel, tại căn cứ không quân Andrews, Maryland, Hoa Kỳ, ngày 12/07/2022. AFP – MANDEL NGAN

Trọng Nghĩa

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã bắt đầu vòng công du Cận Đông hôm nay 13/07/2022 tại Israel, chặng đầu tiên trong một chuyến thăm sẽ đưa ông qua vùng lãnh thổ Palestine và đặc biệt là Ả Rập Xê Út, được xem chặng quan trọng nhất.

Theo ghi nhận của thông tín viên RFI tại Israel, chính quyền Nhà nước Do Thái đang trông cậy vào đồng minh Mỹ để khởi động một quan hệ hợp tác với Ả Rập Xê Út, phù hợp với các thỏa thuận bình thường hóa giữa Israel và các nước Ả Rập.

Từ Jerusalem, thông tín viên RFI Sami Boukhelifa phân tích:

“Việc bình thường hóa hoàn toàn quan hệ giữa Ả Rập Xê Út và Israel là điều “sẽ không thể xảy ra trong một sớm một chiều”. Một quan chức cấp cao của Israel đã nhận xét một cách thực tế như trên, trước khi nhanh chóng bổ sung: “Tuy nhiên vẫn có những cơ hội mới trong khu vực”.

Trong số này có việc Ả Rập Xê Út và Israel cùng có chung một kẻ thù: Cộng Hòa Hồi Giáo Iran. Nhân vật này giải thích: “Trước đây là tình trạng người Ả Rập chống lại người Do Thái. Ngày nay là những người ôn hòa chống lại những kẻ cực đoan”. Điều đó có nghĩa là: Đã đến lúc hình thành ra một liên minh chiến lược khu vực, một loại hiệp ước quân sự để chống lại Tehran.

Do đó, Nhà nước Do Thái đang trông cậy vào tổng thống Mỹ Joe Biden để thúc đẩy sự hội tụ lợi ích này, với các đồng minh khác của Washington ở Trung Đông.

Cũng theo quan chức Israel kể trên, sau giai đoạn đầu tiên, cần tiến tới việc “mở rộng các pham vi bình thường hóa, bởi vì cơ hội là vô tận… Ý tưởng là tạo ra các mối liên hệ giữa người dân Israel và Ả Rập Xê Út, cùng nhau làm việc, cùng nhau học tập, cùng nhau viết nên một câu chuyện chung”.

 Như một biểu tượng của sự xích lại gần nhau đó, ngày thứ Sáu, 15 tháng 7 tới đây, tổng thống Mỹ sẽ bay thẳng từ Israel qua Ả Rập Xê Út. Chuyến bay Tel Aviv-Djdda sẽ là chuyến bay trực tiếp đầu tiên trong lịch sử của hai nước.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment