Châu Âu: Cháy rừng gây chết người giữa sóng nhiệt vùng Địa Trung Hải

  • Laurence Peter
  • BBC News

6 giờ trước

\"Firefighter
Chụp lại hình ảnh,Baiao, Bồ Đào Nha: cháy rừng ở phía Bắc hiện nay là lớn nhất kể từ năm 2017

Hàng ngàn lính cứu hỏa vận lộn dập các đám cháy rừng ở Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và miền tây nam nước Pháp, trong lúc đợt nắng nóng gay gắt chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Sóng nhiệt cực đoan – bắt đầu ở bắc Phi – đang lan sang châu Âu và gây ra nhiều vụ cháy rừng.

Ở Anh quốc, cảnh báo nắng nóng cực điểm được đưa ra lần đầu tiên vì nhiệt độ có thể lên tới 40C ở một số vùng đầu tuần sau.

Ở bắc Bồ Đào Nha, một phi công đã thiệt mạng khi máy bay xả nước chữa cháy của ông rơi ở vùng Foz Coa, gần biên giới Tây Ban Nha.

Lửa đang lan rộng một số khu vực ở vùng Gironde của Pháp, nơi hơn 11.000 người đã phải sơ tán.

Ở miền nam Tây Ban Nha, gần Costa del Sol, chừng 2300 người phải chạy khỏi đám cháy rừng đang lan gần đồi Mijas.

Những người đi nghỉ trên bờ biển ở Torremolinos chứng kiến các cột khói lớn bốc lên ở vùng đồi, nơi vài máy bay đang nỗ lực dập lửa.

Câu chuyện bị lãng quên về lỗ thủng tầng ozone

Trong khi đó, một người dân địa phương mô tả các đám cháy rừng gần bờ biển Đại Tây Dương phía Tây Nam nước Pháp là \”gây cảm giác như sau ngày tận thế\”.

\”Tôi chưa bao giờ thấy điều như thế này,\” Karyn, người sống gần Teste-de-Buch, nói với hãng tin AFP.

Kể từ thứ Ba, nhiệt độ đã lên tới 47C ở Bồ Đào Nha và trên 40 độ C ở Tây Ban Nha, khiến các vùng nông thôn gặp khô hạn và gây ra cháy rừng. Hơn 300 người đã chết vì nóng ở cả hai quốc gia này, hãng tin Efe của Tây Ban Nha đưa tin.

\"Mijas
Chụp lại hình ảnh,Nam Tây Ban Nha: Cháy rừng ở vùng đồi Mijas không xa các khu nhà nghỉ

Phi công Bồ Đào Nha thiệt mạng đang bay một mình trên chiếc thủy phi cơ Fire Boss. Các đám cháy rừng tập trung ở vùng đông bắc thành phố Porto. Lửa đã thiêu trụi 30.000 héc ta rừng năm nay – diện tích lớn nhất kể từ hè 2017.

Các vùng khác ở Địa Trung Hải cũng bị ảnh hưởng. Ở Ý, chính phủ đã công bố tình trạng khẩn cấp ở vung Thung lũng sông Po – dòng sông dài nhất ở nước này giờ đây chỉ còn rất ít nước ở một số khu vực.

\"Samos,
Chụp lại hình ảnh,Người dân hỗ trợ lính cứu hỏa ở Samos, Lugo, Galicia, Tây Ban Nha

Ở Hy Lạp, lính cứu hỏa đang chữa cháy ở vùng Feriza area, chừng 50km đông bắc thủ đô Athens, và ở gần Rethymno, bờ biển bắc đảo Crete. Bảy làng đã phải sơ tán dân Rethymno.

Ở miền bắc Morocco, vài ngôi làng đã phải sơ tán dân khi cháy rừng tràn qua các tỉnh Larache, Ouezzane, Taza và Tetouan provinces.

Pháp cũng có đợt nắng nóng 40 độ C và dự báo sẽ còn tiếp tục vào tuần sau, với 16 cơ quan ở mức báo động da cam chuẩn bị đối phó với thời tiết khắc nghiệt.

Các sóng nhiệt trở nên thường xuyên hơn, gay gắt hơn và kéo dài lâu hơn do biến đổi khí hậu mà con người gây ra. Thế giới đã ấm hơn 1.1C kể từ thời cách mạng công nghiệp và nhiệt độ còn tiếp tục tăng trừ phi chính phủ các nước trên thế giới giảm mạnh khí thải các bon.

\"Extent
Chụp lại hình ảnh,Bản đồ cho thấy các khu vực nắng nóng cực điểm ở Anh

Anh tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Tình trạng khẩn cấp quốc gia được tuyên bố sau khi cảnh báo nắng nóng cực điểm được đưa ra lần đầu tiên ở Anh vì nhiệt độ có thể lên tới 40C đầu tuần sau.

Cơ quan Khí tượng Anh ra cảnh báo cho các khu vực gồm London, Manchester và York vào thứ Hai và thứ Ba tuần tới.

Cảnh báo này có nghĩa có nguy hiểm tới tính mạng và sinh hoạt hàng ngày của người dân sẽ phải thay đổi trong hai ngày đó.

Cơ quan An ninh Y tế Anh ra cảnh báo cấp độ bốn, cấp độ cao nhất, cho các tổ chức y tế và chăm sóc sức khỏe – cảnh báo rằng bệnh tật và tử vong có thể xảy ra \”với cả những người khỏe mạnh\”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment