Iran cho ra mắt hải đội đầu tiên có trang bị máy bay không người lái

Đăng ngày: 16/07/2022

\"\"
\"\"
Một thiết bị bay không người lái xuất phát từ một tầu chiến thuộc hải đội Iran trên Ấn Độ Dương, ngày 15/07/2022. © Iranian Army/WANA Handout via REUTERS

Trọng Thành

Đúng vào lúc tổng thống Hoa Kỳ công du Trung Cận Đông, với hai chặng dừng chân chính là Israel và Ả Rập Xê Út, hôm qua, 15/07/2022, hải quân Iran chính thức cho ra mắt hải đội đầu tiên với nhiều tàu ngầm và chiến hạm có khả năng mang máy bay không người lái.

Trong thời gian gần đây, Iran thường xuyên bị Hoa Kỳ và Israel cáo buộc sử dụng máy bay không người lái để tấn công vào các lực lượng Mỹ và tàu thuyền có liên hệ với Israel hiện diện tại vùng Vịnh. Cùng với tên lửa đạn đạo, máy bay không người lái của Iran là một đe dọa quân sự mà Washington và Jerusalem đặc biệt lo ngại. 

Thông tín viên Siavos Ghazi tường trình từ Teheran : 

 « Truyền hình Iran chiếu cảnh tàu ngầm và tàu mang theo máy bay không người lái tấn công và do thám. Một nguồn tin quân sự được truyền hình Iran dẫn lời cho biết ‘‘Tất cả các loại máy bay không người lái tiên tiến do quân đội và bộ Quốc Phòng sản xuất vừa có chuyến bay qua vùng biển Ấn Độ Dương, để chứng tỏ khả năng của Iran’’.  

Hoa Kỳ và Israel lo ngại việc Iran phát triển tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái. Washington cũng khẳng định Iran sẽ bán máy bay không người lái cho Nga, hiện đang tiến hành chiến tranh ở Ukraina. 

Những hình ảnh nói trên được đưa ra đúng vào lúc, trong chuyến thăm Israel, tổng thống Mỹ đã ký kết một thỏa thuận đối tác chiến lược với chính quyền Israel, đặc biệt với mục tiêu kiềm chế Iran và chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này. 

Phản ứng trước những tuyên bố của tổng thống Joe Biden, các quan chức chính trị và quân sự Iran nhấn mạnh rằng Teheran sẽ đáp trả mạnh mẽ nhất đối với bất kỳ hành động nào xâm phạm lãnh thổ quốc gia.

Những căng thẳng mới này diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán về hạt nhân Iran bế tắc từ bốn tháng nay, và Iran đang có nhiều bước tiến nhanh hơn bao giờ hết trong chương trình hạt nhân của mình. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment