Máy bay chở 11 tấn vũ khí rơi ở Hy Lạp, 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng

Đăng ngày: 17/07/2022

\"\"
\"\"
Xác chiếc máy bay Antonov-12 bị nổ rơi xuống khu vực làng Palaiochori, phía bắc Hy Lạp, ngày 1707/2022. AP – Giannis Papanikos

Thùy Dương

Một chiếc máy bay vận tải quân sự Antonov-12 chở 11 tấn vũ khí, chủ yếu là mìn cối, khởi hành từ sân bay Nis, miền nam Serbia, đã phát nổ và rơi tối thứ Bảy 16/07/2022 khi bay trên vùng trời gần Paleochori Kavalas, miền bắc Hy Lạp. 8 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng.

Tối hôm qua (16/07), những người sống trong vòng bán kính 2km tính từ điểm máy bay rơi, được yêu cầu ở yên trong nhà và đeo mặt nạ. 7 xe cứu hộ được điều đến hiện trường nhưng lực lượng cứu hộ Hy Lạp không thể tiến gần xác máy bay rơi. Các chuyên gia của quân đội và Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Hy Lạp cho biết cần sử dụng drone để tránh nguy cơ nhân viên cứu hộ hít phải khí độc.  

Cho đến hôm nay, thông tin liên quan đến chuyến bay chở 11 tấn vũ khí còn nhiều điều chưa rõ ràng. Theo đài truyền hình Nhà nước Hy Lạp, ERT, máy bay chở hàng từ Serbia sang Jordani, nhưng bộ trưởng Quốc Phòng Serbia, Nebojsa Stefanovic hôm nay 17/07, khẳng định điểm đến là Bangladesh. Nhà xuất khẩu số vũ khí này công ty tư nhân Valir của Serbia.

Bộ trưởng Quốc Phòng Serbia nhấn mạnh thương vụ được ký với bộ Quốc Phòng Bangladesh và tuân thủ luật pháp quốc tế. Ông tuyên bố những thông tin rằng chuyến hàng vũ khí này được chuyển sang Ukraina là hoàn toàn sai và từ năm 2016 Serbia không còn cấp phép xuất khẩu vũ khí sang Nga và Ukraina. Cũng theo bộ trưởng Quốc Phòng Serbia, ngoài việc hãng hàng không khai thác chuyến bay là của Ukraina, thì không có mối liên hệ nào khác về 11 tấn vũ khí nói trên với Ukraina.  

Bài Liên Quan

Leave a Comment