2 triệu người Ukraine bị cưỡng bức đến Nga

July 21, 2022

\"\"
Những người từ Mariupol và miền Đông Ukraine, bị cưỡng bức đưa tới một ga đường sắt ở Nizhny Novgorod, Nga

Gần 2 triệu người tị nạn Ukraine bị cưỡng bức đến Nga trong cái mà Moscow gọi là “sơ tán nhân đạo”, còn Kiev khẳng định “là tội ác chiến tranh”.

Trong nhiều tuần, Natalya Zadoyanova mất liên lạc với người em trai Dmitriy, người bị mắc kẹt tại thành phố cảng Mariupol bị Nga vây hãm.

Quân Nga đã không kích trại trẻ mồ côi nơi anh làm việc, và anh cùng hàng chục người khác phải ẩn náu trong tầng hầm đóng băng của một tòa nhà không có cửa ra vào và cửa sổ. Cậu em nói với bà trong nước mắt:

“Em còn sống, nhưng đang ở Nga.”

Theo các giới chức, gần 2 triệu người tị nạn Ukraine đã bị cưỡng bức đến Nga. Ukraine mô tả những chuyến đi cưỡng bức đến đất kẻ thù “là tội ác chiến tranh”. Nga gọi đó là các cuộc sơ tán nhân đạo.

Một cuộc điều tra của AP cho thấy nhiều người tị nạn thực sự bị buộc phải đến Nga, bị lạm dụng và không rõ ràng về tương lai của họ.

Họ chỉ có một sự lựa chọn: Hoặc chết ở Ukraine hoặc sống sót nhưng bị đọa đày ở Nga. Họ được đưa qua một loạt những gì được gọi là điểm thanh lọc.

Những người “vượt qua” cuộc thanh lọc đều bị tước hộ chiếu Ukraine và bị ép buộc nhập quốc tịch Nga. Họ cũng bị áp lực phải ký vào các văn bản cáo buộc chính phủ và quân đội Ukraine.

Bài Liên Quan

Leave a Comment