Tập đoàn dầu khí Pháp TotalEnergies \”vĩnh viễn\” rời khỏi Miến Điện

Đăng ngày: 21/07/2022

\"\"
\"\"
Một khu công trường của tập đoàn Total ở đông nam Miến Điện, khai thác khí đốt từ Yadana, biển Andaman, đến biên giới Thái Lan. AFP – MICHELE COOPER

Thanh Hà

Hơn một năm sau cuộc đảo chính tại Miến Điện, dưới áp lực của các tổ chức nhân quyền, hãng dầu khí của Pháp, TotalEnergies chính thức rời khỏi Miến Điện kể từ hôm 20/07/2022.

Trong thông cáo tập đoàn dầu khí lớn nhất của Pháp, TotalEnergies nhấn mạnh « vĩnh viễn rút lui khỏi Miến Điện » và quyết định chính thức có hiệu lực kể từ ngày hôm qua, sáu tháng sau khi được loan báo. Hãng dầu khí Pháp mạnh mẽ lên án mọi hành vi « chà đạp nhân quyền » tại Miến Điện.

TotalEnergies hiện diện tại quốc gia Đông Nam Á này từ gần 30 năm qua, và cho đến trước cuộc đảo chính do quân đội Miến Điện tiến hành vào tháng 2/2022, công ty Pháp là một trong các đối tác khai thác mỏ khí đốt Yadana và là một trong những đối tác của tập đoàn chuyên chở khí đốt Miến Điện MGTC. 

Tháng 01/2022, hãng Pháp thông báo ngừng hoạt động tại Miến Điện, cuyển nhượng các cổ phần của TotalEnergies cho các đối tác. TotalEnergies kiểm soát hơn 31% vốn của liên doanh đa quốc gia khai thác khí đốt tại Yadana, tuyển dụng hơn 200 nhân viên tại chỗ. Theo giới phân tích, TotalEnergies « mất rất nhiều vì quyết định này ».

Tập đoàn Mỹ Chevron cũng thông báo rút khỏi Miến Điện và sẽ phải chuyển nhượng lại gần 29% vốn. Khác với TotalEnergies hay Chevron, công ty Thái Lan PTTEP vẫn hoạt động tại Miến Điện và tiếp tục khai thác khu mỏ này với tập đoàn dầu khí quốc gia MOGE, do quân đội Miến Điện kiểm soát.

Bài Liên Quan

Leave a Comment