Trung Quốc là « ưu tiên số 1 » của tình báo Anh MI6

Đăng ngày: 23/07/2022

\"\"
\"\"
Lãnh đạo cơ quan tình báo Anh, Richard Moore phát biểu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, Luân Đôn, Anh, 30/11/2021. AP – Matt Dunham

Thanh Hà

Anh Quốc sẽ « huy động nhiều phương tiện hơn về Trung Quốc, hơn tất cả bất kỳ một hồ sơ nào khác ». Giám đốc cơ quan tình báo Anh, Richard Moore, tuyên bố như trên hôm 22/07/2022, nhân một diễn đàn về an ninh tổ chức tại Aspen, bang Colorado, Hoa Kỳ.

Trung Quốc giờ đây trở thành « ưu tiến số 1 » của MI6,  đứng trước cả hồ sơ « chống khủng bố ». Hãng tin Reuters trích lại nhiều đoạn trong phát biểu của ông Richard Moore cho thấy Anh Quốc thực sự coi Trung Quốc là mối đe dọa nghiêm trọng nhất. Chẳng hạn như : « Hiểu được phương thức mà Bắc Kinh theo đuổi các mục tiêu chiến lược là một thách thức và luôn là một nhiệm vụ phức tạp » bất luận là liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, thương mại hay chống lại biến đổi khí hậu.

Kế hoạch Made in China 2025 cho thấy tham vọng của ông Tập Cận Bình « thống lĩnh thế giới trong những lĩnh vực công nghệ then chốt ». Nhưng làm thế nào để Trung Quốc đạt được những mục tiêu đó, thì đấy hoàn toàn là « một chiếc hộp đen ».

MI6 có nhiệm vụ hỗ trợ các chính khách Anh, ở các cấp, hiểu được điều đó trong quan hệ « phức tạp » với Trung Quốc. Lãnh đạo tình báo Anh nhấn mạnh rằng xung đột quân sự giữa Trung Quốc và phương Tây vì Đài Loan là điều hoàn toàn có thể « tránh được » nếu như Bắc Kinh ý thức được rằng trong trường xâm chiếm hòn đảo quốc, Hoa Lục sẽ lãnh lấy hậu quả tai hại. Richard Moore kết luận : Điều quan trọng ở đây là làm thế nào để ông Tập Cận Bình hiểu được điều đó trước khi « đánh giá sai lệch » về tương quan lực lượng và trước khi quyết định thâu tóm Đài Loan.

Hôm 07/07/2022 giám đốc cơ quan tình báo nội địa Anh, MI5 và lãnh đạo Cục Điều Tra Liên Bang Hoa Kỳ FBI báo động về các hoạt động gián điệp thương mại càng lúc càng dồn dập của Trung Quốc tại các nước Tây phương. Nhân viên tình báo Trung Quốc hoạt động một cách « quy mô » và có sức « lợi hại lớn » đối với các doanh nghiệp của Âu, Mỹ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment