Mỹ-Trung: Tập Cận Bình và Joe Biden đồng ý một cuộc gặp thượng đỉnh

Đăng ngày: 29/07/2022

\"\"
\"\"
Ảnh tư liệu: Từ Nhà Trắng,Washington, ngày 18/03/2022, tổng thống Mỹ Joe Biden hội đàm qua video với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. AFP – –

Minh Anh

Hôm qua, 28/07/2022, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tổng thống Mỹ Joe Biden đã có một cuộc điện đàm hơn hai giờ đồng hồ. Trong cuộc trao đổi « từ xa » thứ năm, được đánh giá là « thẳng thắn », hai lãnh đạo đã đề cập đến nhiều chủ đề gây bất đồng giữa hai nước, đặc biệt là hồ sơ Đài Loan.  

Từ Miami, thông tín viên đài RFI David Thomson tóm lược thông tin về cuộc điện đàm : 

« Đây là một cuộc trao đổi thẳng thắn qua điện thoại. Joe Biden và Tập Cận Bình đã đề cập đến nhiều chủ đề căng thẳng, đầu tiên là hồ sơ Đài Loan.  

Trong bản ghi nhớ nội dung trao đổi, tổng thống Mỹ cho biết có nhắc với đồng nhiệm Trung Quốc rằng \”Hoa Kỳ cực lực phản đối các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi nguyên trạng hay đe dọa hòa bình tại eo biển Đài Loan\”. 

Theo CIA, kịch bản một cuộc xâm lược từ Trung Quốc giờ là khả tín. Hồi tháng Năm năm nay, ông Joe Biden từng tuyên bố Mỹ sẵn sàng bảo vệ hòn đảo bằng quân sự. Ở bên kia đầu dây, Tập Cận Bình đáp trả: \”Những ai đùa với lửa rồi có ngày sẽ bị bỏng\”.  

Một điểm bất đồng khác cũng được đề cập đến trong suốt hai giờ thảo luận giữa Joe Biden và Tập Cận Bình : Mức thuế hải quan 25% do Donald Trump áp lên hàng nhập khẩu Trung Quốc. Hoa Kỳ dự trù dỡ bỏ biện pháp đó nhằm kềm hãm lạm phát. Nhưng trong hồ sơ này, chưa có một tiến bộ nào được ghi nhận trong suốt cuộc gọi. 

Theo Nhà Trắng, bất chấp những căng thẳng nói trên, Joe Biden và Tập Cận Bình đã đồng ý để các ê-kíp của mình tìm một thời điểm để hai ông trực tiếp gặp nhau, nhưng không thông báo một lịch trình nào cả. » 

AFP nhắc lại, trong những ngày gần đây, Trung Quốc mạnh mẽ phản đối ý định thăm Đài Loan của bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ Viện Mỹ, xem đấy như là một hành động khiêu khích quan trọng từ phía Washington. Tướng Mark Milley, tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, đã tuyên bố với báo chí rằng nếu bà Pelosi có yêu cầu « hỗ trợ quân sự », ông sẽ làm « những gì cần thiết để bảo đảm tiến hành an toàn » chuyến thăm Đài Loan của bà. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment