Ngoại trưởng của Ấn Độ và Trung Quốc dự hội nghị quốc tế ở Uzbekistan

Đăng ngày: 29/07/2022

\"\"
\"\"
Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar tại cuộc họp Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tại Tashkent, Uzbekistan, ngày 29/07/2022. AP

Phan Minh

Hôm nay, 29/07/2022, ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar và đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị tham dự một hội nghị Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (OSC) tại Uzbekistan, một ngày sau khi New Delhi bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc dự kiến điều một tàu quân sự đến cảng Hambatonta ở Sri Lanka, khu vực chiến lược ở phía nam Ấn Độ.

Theo hãng tin Anh Reuters, New Delhi lo ngại rằng Trung Quốc sẽ sử dụng cảng Hambantota làm căn cứ quân sự ở sát Ấn Độ. Cảng Hambatonta, nằm trên tuyến hàng hải chính giữa châu Á và châu Âu, đã được Sri Lanka cho Trung Quốc thuê 99 năm kể từ năm 2017.

Dữ liệu thu thập từ giải pháp công nghệ Refinitiv Eikon của công ty Anh Quốc Refinitiv cho biết, tàu khảo sát Trung Quốc Viễn Vọng 5 (Yuan Wang 5) đang trên đường đến Hambantota và dự kiến sẽ cập cảng vào ngày 11/08 tới, trong bối cảnh Sri Lanka đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng nhất trong 7 thập kỷ.

Các nhà phân tích an ninh nước ngoài mô tả Viễn Vọng là một trong những tàu theo dõi không gian thế hệ mới nhất của Trung Quốc, được sử dụng để giám sát các vụ phóng vệ tinh, rocket và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Khi được hỏi về chuyến thăm Sri Lanka của tàu Viễn Vọng, bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã từ chối bình luận. Trong cuộc họp báo hàng tuần tối qua, một phát ngôn viên bộ ngoại giao Ấn Độ cho biết chính phủ đang giám sát tàu của Trung Quốc và nói rằng New Delhi sẽ bảo vệ an ninh và lợi ích kinh tế của mình.

Quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã trở nên căng thẳng kể từ khi xảy ra các cuộc đụng độ vũ trang ở biên giới giữa hai nước cách đây 2 năm, khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ và 4 binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment