Miến Điện hành quyết các nhà đối lập : ASEAN “suy tính lại” đồng thuận 5 điểm

Đăng ngày: 03/08/2022

\"\"
\"\"
Lãnh đạo ngành ngoại giao 10 nước thành viên ASEAN gặp nhau ngày 03/08/2022 tại Phnom Penh, Cam Bốt. AP – Heng Sinith

Thu Hằng

Hội nghị ngoại trưởng ASEAN lần thứ 55 khai mạc ngày 03/08/2022 tại Phnom Penh, Cam Bốt. Khủng hoảng chính trị tại Miến Điện là một trong những chủ đề thảo luận chính, dù chuyến thăm Đài Loan của chủ tịch Hạ Viện Mỹ có thể làm xáo trộn chương trình nghị sự

Phát biểu khai mạc cuộc họp các ngoại trưởng ASEAN, thủ tướng Cam Bốt Hun Sen, nước hiện giữ chức chủ tịch luân phiên, cho biết Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á có thể buộc phải “suy tính lại” bản đồng thuận 5 điểm đã ký với tập đoàn quân sự Miến Điện.

Đồng thuận được ký vào tháng 04/2021, chỉ 2 tháng sau cuộc đảo chính, với kỳ vọng giúp Miến Điện thoát khỏi khủng hoảng thông qua đối thoại giữa các bên. Tuy nhiên, theo thủ tướng Hun Sen, “việc áp dụng thỏa thuận đã không tiến triển như mong muốn”. Thậm chí, “tình hình còn trầm trọng hơn sau vụ hành quyết bốn nhà đối lập. Cam Bốt, cũng như nhiều nước thành viên ASEAN khác, vô cùng thất vọng và bối rối vì những vụ hành quyết này”.

Một số chuyên gia của Liên Hiệp Quốc cho rằng sẽ còn có nhiều vụ hành quyết khác tại Miến Điện, nơi có hơn 100 nhà đối lập bị kết án tử hình chỉ hơn một năm sau đảo chính. Do đó, thủ tướng nước chủ tịch luân phiên ASEAN cho rằng “nếu còn có thêm tù nhân bị hành quyết, chúng ta (ASEAN) sẽ buộc phải suy tính lại vai trò của chúng ta đối với thỏa thuận 5 điểm”.

Nga ủng hộ tập đoàn quân sự Miến Điện ổn định tình hình đất nước

Kể từ khi tập đoàn quân sự đảo chính ngày 01/02/2021, Miến Điện không được mời tham dự các cuộc họp cấp cao ASEAN. Bị quốc tế cô lập hơn bao giờ hết, dường như tập đoàn quân sự chỉ có thể trông cậy vào sự ủng hộ của Nga. Trước khi đến Phnom Penh tham dự hội nghị ngoại trưởng ASEAN, ngoại trưởng Serguei Lavrov đã công du Naypyidaw ngày 03/08 để nhấn mạnh quan hệ đối tác hữu nghị truyền thống” giữa Nga và Miến Điện.

Theo truyền thông Nga, được AFP trích dẫn, ông Lavrov tuyên bố ủng hộ “những nỗ lực (của chính quyền Miến Điện) nhằm ổn định tình hình trong nước”. Ông khẳng định: Hai nước “có một nền tảng rất vững chắc để tăng cường hợp tác trong mọi lĩnh vực”. Nga đề nghị Miến Điện cử “một phái đoàn quan trọng” đến dự Diễn dàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostok vào đầu tháng 9 tới đây.

Bài Liên Quan

Leave a Comment