ASEAN chỉ trích Miến Điện không thực thi Thỏa thuận 5 điểm

Đăng ngày: 05/08/2022

\"\"
\"\"
Toàn cảnh phòng họp Diễn đàn ASEAN (ARF) tại Phnom Penh, Cam Bốt, ngày 05/08/2022. REUTERS – SOE ZEYA TUN

Trọng Thành

Thông cáo chung của Hội nghị các ngoại trưởng ASEAN, đưa ra hôm nay, 05/08/2022, bày tỏ ‘‘thất vọng sâu sắc’’ về tiến trình thực thi Thỏa thuận 5 điểm nhằm tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng Miến Điện, sau khi chính quyền quân sự hành quyết bốn tù chính trị.  Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi cộng đồng quốc tế không ủng hộ kế hoạch ‘‘bầu cử giả hiệu’’ của giới tướng lãnh Miến Điện.  

Khủng hoảng Miến Điện, với cuộc nội chiến đang diễn ra, và mức độ đàn áp ngày càng tàn bạo của tập đoàn quân sự, là trọng tâm của Hội nghị các ngoại trưởng ASEAN tại Phnom Penh. Thông cáo ra hôm nay nêu rõ : ‘‘Chúng tôi thất vọng sâu sắc về tiến bộ giới hạn và về việc nhà chức trách Naypyidaw thiếu nỗ lực thực thi các cam kết trong bản Đồng thuận 5 điểm’’. Thỏa thuận 5 điểm đạt được giữa 9 nước ASEAN với chính quyền quân sự, ba tháng sau cuộc đảo chính đầu năm 2021, từng mang lại hy vọng giúp Miến Điện trở lại với tiến trình dân chủ hóa.  

Thông cáo của các ngoại trưởng ASEAN nhấn mạnh ‘‘đặc phái viên của ASEAN về Miến Điện phải tiến hành đối thoại sớm nhất với tất cả các bên’’. Các nước ASEAN sẽ đưa ra quyết định về kế hoạch hành động tiếp theo tại thượng đỉnh của khối, dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 11/2022, dựa trên việc sơ kết tình hình những tháng tới.  

Theo AFP, phương án khai trừ Miến Điện khỏi ASEAN đã không được nêu ra, trong lúc Malaysia thúc đẩy biện pháp đình chỉ sự tham gia của Miến Điện vào tất cả các cuộc họp của khối. Hôm qua, thủ tướng Cam Bốt Hun Sen cảnh báo, nếu tập đoàn quân sự tiếp tục hành quyết tù nhân, khối ASEAN sẽ buộc phải ‘‘xem xét lại’’ Thỏa thuận 5 điểm.  

Cũng hôm nay, bên lề Hội nghị ASEAN, ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken – khách mời của hội nghị – lên án kế hoạch bầu cử của tập đoàn quân sự, dự kiến vào năm tới, là ‘‘không tự do, không công bằng, trong hoàn cảnh hiện tại’’. Ông Blinken kêu gọi cộng đồng quốc tế không hậu thuẫn tập đoàn quân sự.  

Ngoại trưởng Hoa Kỳ cũng cực lực chỉ trích chuyến công du mới đây của ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov đến Miến Điện. Trong chuyến đi cách nay hai ngày, lãnh đạo ngoại giao Nga đã gặp lãnh đạo tập đoàn quân sự, tướng Min Aung Hlaing. Ông Lavrov đã chúc tập đoàn quân sự ‘‘thành công’’ trong cuộc bầu cử tới. Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh là hành động của ngoại trưởng Nga đi ngược lại các nỗ lực của ASEAN tìm lối thoát cho khủng hoảng Miến Điện.  

Bài Liên Quan

Leave a Comment