Hải quân Trung Quốc tập trận áp sát khu vực 12 hải lý của Đài Loan

Đăng ngày: 05/08/2022

\"\"
\"\"
Một trực thăng quân sự Trung Quốc tập trận bay sát đảo Bình Đàm của Đài Loan, đối diện với tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc, ngày 04/08/2022. AFP – HECTOR RETAMAL

Trọng Thành

Bất chấp nhiều phản đối quốc tế, Trung Quốc tiếp tục cuộc tập trận quy mô chưa từng có tại eo biển Đài Loan và khu vực xung quanh. Hải quân Trung Quốc ồ ạt vượt ‘‘đường trung tuyến’’ tại eo biển. Tại một số nơi, quân đội Trung Quốc áp sát khu vực 12 hải lý của Đài Loan.  

Bắc Kinh chọn gia tăng mức cứng rắn sau chuyến công du của chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi. Hôm qua, 04/08/2022, trong ngày đầu tiên của cuộc tập trận dự kiến kéo dài 4 ngày, các nhóm phi cơ chiến đấu và tàu chiến của Quân đội Trung Quốc đã vượt qua ‘‘đường trung tuyến’’, theo thông báo của bộ Quốc Phòng Đài Loan. Bộ Quốc Phòng Đài Loan tố cáo Trung Quốc ‘‘khiêu khích’’. Trong một thời gian ‘‘đường trung tuyến’’ từng được coi là ‘‘lằn ranh đỏ’’, biên giới bán chính thức tại eo biển rộng hơn 130 km, mà hai bên tránh xâm phạm.

Theo Tân Hoa Xã, Quân đội Trung Quốc đã huy động ‘‘hơn 100 phi cơ chiến đấu, bao gồm chiến đấu cơ và oanh tạc cơ’’, cùng với hơn 10 chiến hạm các loại. Lần đầu tiên Bắc Kinh tổ chức nhiều cuộc tập đồng loạt xung quanh đảo Đài Loan, với tổng cộng sáu cuộc tập trận. Theo AFP, các lực lượng Trung Quốc đã có lúc áp sát khu vực 12 hải lý, mà Đài Loan coi là thuộc lãnh hải quốc gia, điều mà chính quyền Trung Quốc không thừa nhận.  

Trong hai ngày, thứ Ba 03 và thứ Tư 04/08, tổng cộng đã có 44 lần máy bay Trung Quốc thâm nhập vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan vượt qua ‘‘đường trung tuyến’’.  

Truyền thông: Lần đầu tiên tên lửa Trung Quốc bay xuyên qua không phận Đài Loan     

Một diễn biến chưa từng có khác. Theo truyền thông Trung Quốc, nhiều tên lửa Trung Quốc đã bay xuyên qua không phận của đảo Đài Loan. Trên Đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV, ông Mạnh Tường Thanh (Meng Xiangqing), giáo sư Đại học Quốc phòng quốc gia (thuộc Quân đội Trung Quốc), hoan nghênh việc Quân đội Trung Quốc tập trận bắn đạn thật xuyên không phận Đài Loan.  

Chuyên gia quân sự Trung Quốc nhấn mạnh đến việc các hỏa tiễn đã bay qua khu vực kiểm soát của hệ thống phòng không của Đài Loan, nơi các tên lửa Patriot được triển khai rộng rãi. Theo AFP, tên lửa Patriot do Hoa Kỳ sản xuất, rất cơ động, được coi là một ‘‘vũ khí căn bản trong hệ thống phòng thủ Đài Loan’’.  

Bộ Quốc Phòng Nhật Bản ghi nhận việc Trung Quốc bắn thử 9 hỏa tiễn, trong đó có 4 hỏa tiễn ‘‘có khả năng đã bay xuyên không phận đảo Đài Loan’’. Theo AFP, hiện tại, Quân đội và chính quyền Trung Quốc chưa chính thức xác nhận sự việc này. Về phần mình, chính quyền Đài Bắc cũng từ chối xác nhận thông tin trên.  

Bài Liên Quan

Leave a Comment