Đặc sứ ASEAN về Miến Điện : « Siêu nhân » cũng không thể giải quyết được khủng hoảng Miến Điện

Đăng ngày: 06/08/2022

\"\"
\"\"
Quang cảnh Hội nghị các Ngoại trưởng ASEAN tại Phnom Penh, thủ đô Cam Bốt, ngày 05/08/2022. REUTERS – SOE ZEYA TUN

Thùy Dương

Đặc sứ ASEAN chuyên trách về tái lập hòa bình ở Miến Điện hôm nay 06/08/2022 thừa nhận « ngay cả siêu nhân » cũng không thể giải quyết được cuộc khủng hoảng tại quốc gia này. Đặc sứ Prak Sokhonn, cũng là ngoại trưởng Cam Bốt, cũng không hy vọng hồ sơ Miến Điện sẽ có những bước tiến triển nhanh chóng.

AFP hôm nay cho biết đặc sứ ASEAN về Miến Điện, Prak Sokhonn, không loại trừ khả năng có chuyến công du lần thứ 3 đến Miến Điện, vào tháng 09 tới đây, nhưng cảnh báo rõ ràng là nếu có thêm các vụ hành quyết ở Miến Điện thì mọi chuyện sẽ được xem xét lại. Các tuyên bố của đặc sứ Prak Sokhonn được đưa ra trong bối cảnh hôm qua, thông cáo chung của Hội nghị các ngoại trưởng ASEAN tại Phnom Penh, Cam Bốt kêu gọi đặc sứ về Miến Điện sớm đối thoại thêm với tất cả các bên có liên quan.

Hồi tháng 4/2022, ASEAN đã đề xuất một kế hoạch giải quyết khủng hoảng Miến Điện, được gọi là Thỏa thuận 5 điểm, nhưng việc thực thi không mấy thành công. Thứ Sáu 05/08, thông cáo chung của Hội nghị các ngoại trưởng ASEAN bày tỏ thất vọng sâu sắc về tiến trình thực thi Thỏa thuận 5 điểm và sự thiếu hợp tác của chính quyền Naypyidaw. ASEAN nhận định thỏa thuận chỉ đạt « những bước tiến bộ hạn chế ».

Ngoại trưởng Miến Điện, không được mời dự Hội nghị, ngay sau đó, đã « bác bỏ » các tuyên bố của ASEAN, kêu gọi ASEAN duy trì tình đoàn kết, tôn trọng nguyên tắc trung lập, tôn trọng chủ quyền của các nước thành viên và không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước.

Miến Điện rơi vào cảnh bạo lực và hỗn loạn kể từ cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 02/2021, kéo theo các cuộc đàn áp tàn bạo của tập đoàn quân sự khiến hơn 2.100 người thiệt mạng, theo một tổ chức nhân quyền ở Miến Điện. Hồi cuối tháng 07, tập đoàn quân sự đã hành quyết 4 tù nhân chính trị.

Bài Liên Quan

Leave a Comment