Phản đối báo cáo mới của Amnesty International, giám đốc chi nhánh Ukraina từ chức

Đăng ngày: 06/08/2022

\"\"
\"\"
Oksana Pokalchuk, giám đốc Amnesty International chi nhánh Ukraina trong một cuộc họp báo tại Kiev ngày 06/05/2022. © Amnesty International

Thùy Dương

Tối thứ Sáu 05/08/2022, giám đốc văn phòng Ân Xá Quốc Tế, chi nhánh Ukraina, thông báo từ chức nhằm phản đối báo cáo mới đây của tổ chức Ân Xá Quốc Tế – Amnesty International – về việc quân đội Ukraina gây nguy hiểm cho thường dân, đặc biệt về việc Ân Xá Quốc Tế không để nhóm các nhà nhân quyền Ukraina tham gia công tác điều tra và lập báo cáo.

Tại Ukraina, báo cáo mới đây của tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) – chỉ trích các chiến thuật của quân đội Ukraina sử dụng các khu vực dân sinh để phản công quân Nga, đẩy thường dân vào cảnh nguy hiểm – đã bị chính quyền Kiev và đích thân tổng thống Zelensky phản đối mạnh mẽ, bất chấp những lời giải thích của tổng thư ký tổ chức, bà Agnès Callamard.

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan cho biết thêm chi tiết về vụ từ chức của giám đốc văn phòng Amnesty International, chi nhánh Ukraina :

« Từ 7 năm nay, bà Oksana Pokalchuk lãnh đạo Amnesty International, chi nhánh Ukraina, đưa bà trở thành một trong những nhân vật được kính trọng nhất trong giới nhân quyền ở Kiev.

Tối thứ Năm vừa qua, bà Oksana Pokalchuk đã công khai tố cáo bản báo cáo mà tổ chức Amnesty International công bố. Giám đốc Amnesty International chi nhánh Ukraina nhận định báo cáo này là “một chiều”, “không hoàn chỉnh\”, và trên hết báo cáo chỉ do các nhà nghiên cứu nước ngoài tiến hành, và rằng ban lãnh đạo tổ chức Ân Xá Quốc Tế đã cố tình từ chối để nhóm chuyên gia Ukraina, vốn được biết đến là rất chuyên nghiệp và nắm rõ tình hình tại chỗ, tham gia công tác điều tra. Chính điều này đã khiến Kiev có những phản ứng dữ dội.

Vào thứ Sáu, bà Oksana Pokaltchouk thông báo từ chức, nói rằng không thể hình dung được trong bối cảnh như hiện nay mà báo cáo của tổ chức Ân Xá Quốc Tế lại không đưa ra các dữ liệu về những hành vi của phía Nga, tức là bên đã gây chiến.

Bà Oksana Pokaltchouk cũng lấy làm tiếc là Amnesty International đã không hành động kịp thời để thu thập ý kiến của bộ Quốc Phòng Ukraina và rằng bản báo cáo đã không tính đến thực tế quân sự và con người ở Ukraina.

Và cuối cùng, trong nỗi xúc động, nhà bảo vệ nhân quyền của Ukraina nói rằng Amnesty International cho thấy họ không hiểu gì về một quân đội phòng vệ tại một đất nước bị xâm lược, và không một từ nào, trong bất cứ ngôn ngữ nào, có thể diễn tả nỗi đau này. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment