Trung Quốc ngưng hợp tác với Mỹ : Washington chỉ trích Bắc Kinh « vô trách nhiệm »

Đăng ngày: 06/08/2022

\"\"
\"\"
Ảnh minh họa: Phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia John Kirby trong một buổi họp báo ở Nhà Trắng ngày 04/08/2022. AP – Evan Vucci

Thùy Dương

Cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ sau chuyến thăm Đài Loan của chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi vẫn chưa hạ nhiệt. Song song với việc tập trận lớn chưa từng có quanh Đài Loan, bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm thứ Sáu 05/08/2022 thông báo Bắc Kinh hủy một cuộc trao đổi giữa các lãnh đạo quân sự của đôi bên và hai cuộc họp về an ninh.

Về việc Bắc Kinh ngưng các cuộc thương lượng với Mỹ về hồ sơ khí hậu, chính quyền Biden coi đó là hành vi vô trách nhiệm, bởi sẽ ảnh hưởng tới cả thế giới.

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin gửi về bài tường trình :

« Vô trách nhiệm. Đây là từ ngữ mà John Kirby, phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ, sử dụng. Ông John Kirby một lần nữa nói rằng Trung Quốc có thể làm dịu căng thẳng qua việc ngưng các cuộc tập trận lớn nhất đang được thực hiện xung quanh Đài Loan. Chính quyền Biden không muốn làm nghiêm trọng thêm tình hình vốn đã căng thẳng. Phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ nhấn mạnh : « Chúng tôi không muốn một cuộc khủng hoảng ».

Hoa Kỳ muốn chứng tỏ rằng họ giữ được bình tĩnh trước cơn giận dữ của Trung Quốc. John Kirby cũng tỏ ra điềm tĩnh về việc Bắc Kinh quyết định cắt đứt liên lạc quân sự với Washington : « Đúng là có những nguy cơ về hiểu lầm, nhưng các kênh liên lạc ở cấp cao nhất vẫn được duy trì ».

Ông còn nhấn mạnh khi đình chỉ hợp tác với Mỹ về các vấn đề biến đổi khí hậu, Bắc Kinh đang trừng phạt cả thế giới. Quả thực, Mỹ và Trung Quốc hiện là hai nước thải nhiều khí gây hiệu ứng nhà kính nhất và sự hợp tác của họ trong hồ sơ này cho đến nay vẫn khá là tốt. Hai nước từng bất ngờ đạt được một thỏa thuận khí hậu tại thượng đỉnh COP26 ở Glasgow hồi năm 2021 ».

Phản ứng của LHQ

Theo AFP ngày 05/08/2022, trước thông báo ngưng hợp tác với Mỹ từ Trung Quốc, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho rằng nếu không có cuộc đối thoại và sự hợp tác « hiệu quả » giữa hai nước thì « không thể » giải quyết « những vấn đề cấp bách nhất », chẳng hạn về hồ sơ biến đổi khí hậu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment