Chiến tranh Ukraina : TT Zelensky đề xuất triển hạn thiết quân luật và tổng động viên

Đăng ngày: 14/08/2022

\"\"
\"\"
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky thăm một đơn vị quân đội tại Mykolaïv, phía nam đất nước, ngày 18/06/2022. via REUTERS – UKRAINIAN PRESIDENTIAL PRESS SER

Thu Hằng

Trước tình hình chiến tranh vẫn căng thẳng tại Ukraina, tổng thống Volodymyr Zelensky đã trình lên Quốc Hội ngày 12/08/2022 nhiều dự luật nhằm triển hạn thiết quân luật và thời hạn tổng động viên cho đến tháng 11/2022. Hai biện pháp này hết hạn vào ngày 23/08.

Nếu các biện pháp được thông qua, lệnh cấm nam giới từ 18-60 tuổi, rời khỏi đất nước sẽ tiếp tục được duy trì. Theo trang NHK, tổng thống Zelensky đưa ra đề xuất này vào lúc quân đội Ukraina chuẩn bị một cuộc kháng chiến lâu dài chống quân Nga.

Trên chiến trường, Ukraina khẳng định đã phá hết những cầu bắc qua sông Dnipro. Theo AFP, cây cầu cuối cùng gần Nova Kakhovka đã bị quân Ukraina oanh kích hôm 13/08, như vậy cô lập lực lượng Nga đã vượt sông Dnipro chiếm đóng thành phố Kherson. Theo phát biểu trên truyền hình tối 13/08 của một dân biểu vùng, « Nga không thể vận chuyển khí tài, lương thực cho lực lượng » ở Kherson, « cách duy nhất vượt sông hiện nay cho quân chiếm đóng là những cầu phao gần cầu Antonivski nhưng những cầu phao đó không thể đáp ứng hết nhu cầu của quân Nga ». Phía Ukraina thẩm định khoảng 20.000 lính Nga có mặt ở tả ngạn sông và vẫn có thể đi bộ « qua những câu cầu bị phá ».

Vẫn ở mặt trận miền nam, nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, lớn nhất châu Âu, lại bị oanh kích ngày 13/08. Nga và Ukraina tiếp tục cáo buộc nhau. Phía Ukraina khẳng định quân Nga bắn từ làng Vodiane gần đó, nằm ở hữu ngạn sông Dnipro. Nhiều nhân chứng cho biết « tên lửa bắn chỉ cách nhau từ 3- giây ». Một tên lửa đã làm hỏng máy bơm và một tên lửa khác đã phá một phần cơ sở phòng hỏa bảo đảm an toàn cho nhà máy hạt nhân, theo thông cáo của tình báo Ukraina. Tổng thống Zelensky lên án Nga dùng nhà máy hạt nhân làm vũ khí để « hăm dọa người dân ».

Trên mạng Telegram, một thành viên của chính quyền quân sự và dân sự thân Nga, cáo buộc : « Energodar và nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia lại nằm dưới hỏa lực của quân của (tổng thống) Zelensky ». Theo nhân vật này, các tên lửa đã rơi « xuống các khu vực bên bờ sông Dnipro và bên trong nhà máy » và không gây thiệt hại nhân mạng hay vật chất.

Bài Liên Quan

Leave a Comment