Liên bang cắt giảm nguồn cung cấp nước sông Colorado do hạn hán

August 19, 2022

SACRAMENTO, California (NV) – Trước tình trạng hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thế kỷ qua đang làm khô cằn miền Tây nước Mỹ, chính quyền liên bang hôm Thứ Ba, 16 Tháng Tám, tuyên bố sẽ cắt giảm lượng nước từ sông Colorado River phân bổ cho sáu tiểu bang và Mexico, sau khi cuộc họp về tiết kiệm nước không đạt kết quả, theo hãng thông tấn UPI.

Bộ Nội Vụ Mỹ cho biết họ sẽ tiếp tục tìm cách duy trì bền vững lượng nước tại lưu vực sông Colorado trong dài hạn và buộc các tiểu bang California, Arizona, Nevada, New Mexico, Utah và Wyoming phải thống nhất đưa ra kế hoạch sử dụng nước mới thay cho thỏa thuận cũ được áp dụng trong suốt thế kỷ qua.

\"\"
Lạch dẫn nước tưới đồng ruộng ở Fillmore, California, bị cạn kiệt. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Theo ông Tommy Beaudreau, thứ trưởng Nội Vụ, tình trạng hạn hán tại sông Colorado River do thay đổi khí hậu làm tăng rủi ro cháy rừng và phá hủy hệ sinh thái, ảnh hưởng đến người dân địa phương.

Trước đó, vào Tháng Sáu, phía Bộ Nội Vụ yêu cầu các tiểu bang lân cận bàn luận và đưa ra kế hoạch tiết kiệm và phân bổ lượng nước trong vòng 60 ngày, nếu không chính phủ sẽ trực tiếp can thiệp.

“Một số bên nêu ra được nhiều ý tưởng khả quan, trong khi một số khác không thèm tham gia bàn luận hay có bất kỳ đóng góp có ý nghĩa nào,” ông Kyle Roerink, tổng giám đốc liên minh Great Basin Water Network, nhận định trong một buổi phỏng vấn với trang The Hill.

Đến Thứ Ba, các tiểu bang vẫn chưa thống nhất được giải pháp trong khi lượng nước dự trữ quốc gia đang dần cạn kiệt.

Phía chính quyền liên bang cho phép các tiểu bang tiếp tục đàm phán, nhưng đưa ra quy định cắt giảm phân bổ nước, có hiệu lực từ đầu năm sau.

Bắt đầu từ Tháng Giêng, 2023, lượng nước phân bổ từ sông Colorado River sẽ giảm 21% cho Arizona, 8% cho Nevada, và 7% cho New Mexico.

Hiện California chưa bị cắt giảm nước theo quy định này.

Ngoài biện pháp bảo vệ nguồn nước, phía chính phủ Mỹ cũng có nỗ lực duy trì mực nước của sông Colorado River để bảo vệ hai đập thủy điện lớn.

\"\"
Công nhân làm việc trên cánh đồng trồng dâu ở California. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Mực nước tại hồ Lake Mead ở gần Las Vegas đã hạ xuống mức thấp kỷ lục, theo giới chức liên bang.

Tại hồ Lake Powell, Arizona, mực nước thấp ảnh hưởng đến thủy năng và nguồn cung cấp điện tại phía Nam California và toàn bộ khu vực Tây Nam nước Mỹ.

Giới nông dân tại California bày tỏ sự lo ngại rằng tình trạng khan hiếm nước sẽ làm giảm sản lượng lương thực trong nước.

Cũng hôm Thứ Ba, Tổng Thống Joe Biden ký Đạo Luật “Inflation Reduction Act” (Giảm Lạm Phát), trong đó có khoản chi tiêu hàng tỷ đô la để đối phó với hạn hán.

Đạo luật về thuế và khí hậu trên cũng bao gồm $4 tỷ để mua bổ sung hoặc tiết kiệm nước cho lưu vực sông Colorado River. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment