Cineworld xác nhận đang cân nhắc phá sản

Noor Nanji

Phóng viên kinh doanh, BBC News

\"Chris
Chụp lại hình ảnh,Thor: Love And Thunder là một trong những phim có doanh thu cao nhất năm nay

Cineworld đã xác nhận họ đang cân nhắc nộp đơn xin phá sản ở Hoa Kỳ, vì chuỗi rạp chiếu phim tiếp tục vật lộn với khoản nợ trị giá 5 tỷ USD.

Tuy nhiên Cineworld, công ty cũng sở hữu chuỗi rạp Picturehouse ở Anh Quốc, khẳng định các rạp chiếu phim “vẫn mở cửa kinh doanh” và sẽ “không có tác động đáng kể” tới việc làm.

Cineworld có hơn 28.000 nhân viên trên toàn cầu.

Như các chuỗi rạp chiếu phim khác, Cineworld bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Nhiều rạp bị buộc đóng cửa một thời gian dài khi có phong tỏa, hoặc phải hoạt động với công suất giảm do luật giãn cách xã hội.

Các chuỗi rạp chiếu phim cũng phải cạnh tranh gay gắt với dịch vụ phát trực tuyến, vốn trở nên phổ biến rộng rãi trong thời gian giãn cách và phong tỏa.

Tuy nhiên gần đây Netflix – từ lâu đã được xem là ông hoàng dịch vụ phát trực tuyến – báo cáo lượng người dùng giảm mạnh, do chi phí sinh hoạt tăng cao khiến mọi người cắt giảm chi tiêu.

Cineworld đã hy vọng những phim bom tấn như phim Bond mới nhất, Top Gun: Maverick  Thor: Love And Thunder sẽ lôi kéo khán giả trở lại rạp sau khi các hạn chế được nới lỏng.

Tuy nhiên họ cho biết số lượng khách xem phim hậu Covid vẫn thấp hơn dự kiến, và đổ lỗi cho chuyện phát hành phim “hạn chế”.

Tổng cộng, doanh thu phòng vé năm nay giảm một phần ba (32%) so với cùng kỳ năm 2019, trước khi có đại dịch.

Hôm thứ Sáu, cổ phiếu của Cineworld giảm 60% sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin công ty này đang chuẩn bị nộp đơn phá sản “trong vòng vài tuần”.

Trả lời báo cáo, Cineworld hôm nay cho biết họ đang cân nhắc nhiều hướng khác nhau để tái cấu trúc doanh nghiệp, bao gồm nộp đơn phá sản theo Chương 11 ở Hoa Kỳ.

Cơ chế phá sản theo Chương 11 cho phép công ty tiếp tục hoạt động trong khi thương lượng với chủ nợ.

Cineworld không bình luận việc họ có xem xét nộp đơn phá sản ở Anh Quốc không, hay có thể có tác động tiềm tàng gì cho 4.600 nhân viên ở nước này.

Họ viết trong tuyên bố “Cineworld dự kiến sẽ duy trì hoạt động như bình thường cho đến khi và sau khi nộp đơn, và cuối cùng là tiếp tục kinh doanh lâu dài hơn với ảnh hưởng không đáng kể đến nhân viên của mình”.

Cineworld có 128 rạp ở Anh Quốc và Ireland. Trên toàn cầu, nó có 9.189 màn hình chiếu phim trên hơn 750 địa điểm.

Chuỗi rạp hoạt động ở 10 quốc gia, bao gồm Mỹ, Ba Lan, và Israel.

Cineworld hiện có giá trị thị trường khoảng 69 triệu USD nhưng hiện đang gánh gần 5 tỷ USD tiền nợ.

Cổ phiếu phục hồi chút ít trong sáng thứ Hai. Nhưng chỉ ở mức hơn 4 pence, giá cổ phiếu vẫn còn ở khoảng cách xa so với mức giá đầu năm 2020 (220 pence) trước khi có đại dịch Covid.

Bài Liên Quan

Leave a Comment