Cựu đặc sứ Anh bị Myanmar bắt giữ ở Yangon

25/08/2022


\"Bà
Bà Vicky Bowman.

Nhà chức trách ở Myanmar đã bắt giữ cựu đại sứ Anh ở Yangon, Reuters dẫn nguồn tin từ ba người am hiểu tình hình cho biết vào thứ Năm (25/8).

Vicky Bowman, người hiện đang điều hành Trung tâm Trách nhiệm Doanh nghiệp (MCRB) của Myanmar, và chồng của bà, Htein Lin, một nghệ sĩ người Miến Điện và là cựu tù nhân chính trị, đã bị giam giữ hôm thứ Tư, các nguồn tin cho biết và yêu cầu giấu tên do tính nhạy cảm của vụ việc.

Một nguồn tin am hiểu tình hình cho biết Bowman và chồng bà đã bị buộc tội về nhập cư.

Vụ bắt giữ diễn ra sau khi Anh tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các doanh nghiệp có liên hệ với quân đội ở Myanmar và tham gia vụ kiện Myanmar tại Tòa án Công lý Quốc tế.

Anh là quốc gia thứ tư, sau Maldives, Hà Lan và Canada, tuyên bố sẽ ủng hộ chính thức vụ Gambia chống lại Myanmar để xác định xem liệu quân đội nước này có tiến hành các hoạt động diệt chủng chống lại người Hồi giáo Rohingya vào năm 2016 và 2017 hay không.

Có ba công ty đang bị trừng phạt với các lệnh trừng phạt “trong nỗ lực hạn chế quyền tiếp cận vũ khí và doanh thu của quân đội”, chính phủ Anh cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư.

Người phát ngôn của quân đội Myanmar không trả lời các cuộc gọi liên tục yêu cầu bình luận của Reuters.

Myanmar đã rơi vào hỗn loạn chính trị và kinh tế kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ dân cử vào đầu năm 2021.

Hơn 15.000 người đã bị bắt và 12.119 người vẫn bị giam giữ, theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị. Chính quyền nói rằng con số mà nhóm hoạt động đưa ra là “phóng đại”.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Anh tại Yangon nói: “Chúng tôi lo ngại về vụ bắt giữ một phụ nữ Anh ở Myanmar. Chúng tôi đang liên hệ với chính quyền địa phương và đang hỗ trợ lãnh sự”, nhưng không nêu tên người bị bắt giữ.

Bà Bowman, 56 tuổi, từng là đại sứ tại Myanmar từ năm 2002-2006 và có hơn ba thập niên kinh nghiệm tại quốc gia này.

Chồng của bà, Htein Lin, 55 tuổi, là một trong những nghệ sĩ nổi tiếng nhất Myanmar và là một nhà hoạt động kỳ cựu, người đã phải ngồi tù 6 năm rưỡi (từ 1998 đến 2004) vì phản đối chính quyền trước đó.

Một nguồn tin cho biết, cặp vợ chồng này đã bị tạm giam và đang bị đưa đến nhà tù Insein, một nhà tù khét tiếng ở ngoại ô thủ đô thương mại Yangon, nơi giam giữ nhiều tù nhân chính trị.

Nguồn tin này cho biết thêm con gái nhỏ của họ vẫn “an toàn và khỏe mạnh”.

Bà Bowman là người nước ngoài mới nhất bị giam giữ tại Myanmar. Sean Turnell, một nhà kinh tế học người Úc và là cố vấn lâu năm cho nhà lãnh đạo bị phế truất Aung San Suu Kyi, và nhà làm phim tự do người Nhật Toru Kubota cũng đang bị giam giữ. Chính phủ của họ đã kêu gọi trả tự do cho họ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment