Tại Hội Đồng Bảo An, tổng thư ký LHQ tố cáo một “cuộc chiến phi lý” ở Ukraina

Đăng ngày: 25/08/2022

\"\"
\"\"
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nghe đại sứ Nga bên cạnh LHQ, Vasily Nebenzia, phát biểu tại Hội Đồng Bảo An, New York, ngày 24/08/2022. Getty Images via AFP – MICHAEL M. SANTIAGO

Trọng Nghĩa

Vào lúc cuộc chiến tranh Ukraina bước sang tháng thứ bảy, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres ngày 24/08/2022 đã phát biểu trước Hội Đồng Bảo An và kêu gọi hòa bình. Ông đồng thời bày tỏ thái độ đặc biệt lo ngại về nguy cơ hạt nhân tại nhà máy điện Zaporijjia ở Ukraina.

Từ New York, thông tín viên RFI Loubna Anaki tường thuật:

Một lần nữa, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc lại nhóm họp để thảo luận về những lo ngại xung quanh cuộc chiến ở Ukraina. Một lần nữa, các cuộc tranh luận lại dừng ở đó! Cuộc họp trùng với Ngày Độc Lập của Ukraina diễn ra hôm thứ Tư, 24/08, với sự hiện diện của tổng thư ký Liên Hợp Quốc.

Vừa từ Ukraina trở về, ông Antonio Guterres đã trình bày báo cáo về tình hình với các thành viên Hội Đồng Bảo An. Ông đặc biệt nhắc lại \”mối quan tâm sâu sắc của mình\” về các hoạt động quân sự xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia. Theo ông: “Bất kỳ sự leo thang nào khác đều có thể dẫn đến sự tự hủy diệt”.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cũng điểm lại tình hình về việc nối lại xuất khẩu ngũ cốc từ cảng Odessa và nhấn mạnh rằng nguy cơ khủng hoảng lương thực ngày càng trầm trọng. Ông khẳng định: “Nếu tình trạng chiến tranh kéo dài, đơn giản là sẽ không có đủ lương thực vào năm 2023”, một cuộc khủng hoảng lương thực mà tổng thống Ukraina cũng đã nêu lên trở lại trong cuộc nói chuyện với Hội Đồng Bảo An qua cầu truyền hình. Volodymyr Zelensky nói: “Thế giới đã thấy được rõ mức độ phụ thuộc của mình vào sự độc lập của chúng tôi”. 

Các thành viên khác của Hội Đồng Bảo An đã kêu gọi chấm dứt chiến tranh. \”Một cuộc chiến tranh tàn bạo và phi lý\”, theo đại diện của Hoa Kỳ.

Giáo hoàng lo lắng về thảm họa hạt nhân ở Ukraina

Vào hôm qua, 24/08, đức giáo hoàng Phanxicô cũng kêu gọi “ngăn chặn nguy cơ thảm họa hạt nhân” ở Ukraina. Ngài một lần nữa tố cáo “sự điên rồ của chiến tranh”.

Lãnh đạo Tòa Thánh Vatican ghi nhận: “Từ sáu tháng nay, người dân Ukraina đã phải chịu đựng nỗi kinh hoàng của chiến tranh”, và ngài yêu cầu các bên “thực hiện các bước cụ thể để chấm dứt chiến tranh và ngăn chặn nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân ở Zaporijjia”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment