Nhật chi 1,83 triệu đô la để làm quốc tang cho Shinzo Abe, dân chúng phản đối

26/08/2022


\"Đoàn
Đoàn xe chở linh cữu cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe rời chùa Zojoji sau tang lễ của ông hôm 12/7

Nhật Bản sẽ bỏ ra 1,83 triệu đô la Mỹ để tổ chức quốc tang cho cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị sát hại, chính phủ nước này cho biết hôm 26/8, bất chấp sự phản đối ngày càng tăng của công chúng vốn phẫn nộ trước những tiết lộ về liên hệ giữa đảng cầm quyền với Giáo hội Thống nhất.

Ông Abe, thủ tướng tại vị lâu nhất nhưng cũng gây chia rẽ của Nhật Bản, đã bị bắn chết tại một cuộc mít tinh tranh cử vào ngày 8/7, và mặc dù lễ tang được tổ chức ngay sau đó, Nhật Bản đã quyết định tổ chức quốc tang tại sân vận động Nippon Budokan ở Tokyo vào ngày 27/9.

Chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida, người được ông Abe bảo trợ, đã quyết định quốc tang sẽ được ngân sách nhà nước chi trả.

Nhưng các cuộc thăm dò dư luận cho thấy sự phản đối dai dẳng đối với ý tưởng này. Trong lần thăm dò mới nhất, được công bố hôm 21/8, 53% số người được hỏi đã phản đối quốc tang.

Công chúng Nhật đã phẫn nộ trước những tiết lộ về mối quan hệ giữa đảng cầm quyền và Giáo hội Thống nhất, điều mà đại đa số những người được thăm dò cảm thấy chưa được giải thích đầy đủ và đã trở thành một vấn đề đau đầu đối với ông Kishida, kéo giảm sự ủng hộ dành cho ông.

Giáo hội này, vốn được thành lập tại Hàn Quốc vào những năm 1950 và nổi tiếng với các đám cưới tập thể, trong những năm qua đã đối mặt với câu hỏi về cách họ tranh thủ tiền đóng góp.

Nghi phạm sát hại ông Abe, vốn bị bắt tại hiện trường ngay sau khi nổ súng, hận thù Giáo hội này, cáo buộc họ đã khiến mẹ y phá sản, và đổ lỗi cho ông Abe vì đã quảng bá cho Giáo hội, theo trang mạng xã hội của y và tin tức trên báo chí Nhật.
Người đàn ông này đang được giám định tâm thần, truyền thông đưa tin.

“Ông Abe được đánh giá cao cả trong nước Nhật và quốc tế, và đã có nhiều thông điệp chia buồn (kể từ khi ông qua đời),” Chánh văn phòng Nội các Nhật Hirokazu Matsuno nói trong một cuộc họp báo.

“Chúng tôi tin rằng là một đất nước, Nhật cần phải đáp lại sự chia buồn này theo chuẩn mực quốc tế, và vì vậy chúng tôi quyết định rằng tốt nhất là tổ chức tang lễ như một sự kiện chính thức do chính phủ chủ trì và có khách quốc tế tham dự,” ông nói.

Tang lễ cho thủ tướng cuối cùng do nhà nước chi trả hoàn toàn ở Nhật Bản là dành cho ông Shigeru Yoshida vào năm 1967. Các tang lễ sau đó do cả nhà nước và Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, trong đó ông Abe là thành viên có ảnh hưởng, chi trả.

Một số nhà lãnh đạo thế giới đương chức và nghỉ hưu dự kiến sẽ tham dự, với các báo cho biết đang có dàn xếp để cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama tham gia.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tham dự, Điện Kremlin cho biết hồi tháng Bảy.

Bài Liên Quan

Leave a Comment