Phó chủ tịch hội đồng an ninh Nga : Matxcơva sẽ không đình chiến dù Kiev ngưng đòi gia nhập NATO

Đăng ngày: 27/08/2022

\"\"
\"\"
Cựu tổng thống Nga Dmitri Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga trả lời phỏng vấn kênh truyền hình LCI ngày 26/08/2022. © Ảnh chụp màn hình LCI.

Thùy Dương

Cựu tổng thống Nga Dmitri Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga hôm 26/08/2022 tuyên bố : Matxcơva sẽ không chấm dứt « chiến dịch quân sự » tại Ukraina kể cả khi Kiev từ bỏ việc xin gia nhập Liên Minh Quân Sự Bắc Đại Tây Dương.

Trả lời phỏng vấn đài LCI của Pháp, phó chủ tịch Hội đồng an ninh Nga, Dmitri Medvedev, người thân cận với tổng thống Nga Vladimir Putin, khẳng định Nga sẵn sàng thương lượng với tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, nhưng với một số điều kiện và các cuộc thương lượng cũng sẽ phụ thuộc vào tiến triển của tình hình.

Đối với Medvedev, điều quan trọng sống còn hiện nay là Kiev từ bỏ việc muốn gia nhập NATO, nhưng điều đó « sẽ là chưa đủ để tái lập hòa bình ».  Ông khẳng định Matxcơva sẽ tiếp tục « chiến dịch quân sự » tại Ukraina cho đến khi đạt được các mục tiêu.

Khi dân Nga nhiệt tình « săn lùng tin giả » chống quân đội

Cũng trong ngày hôm qua 26/08, Roskomnadzor, cơ quan quản lý viễn thông Nga, có vai trò như lực lượng cảnh sát internet, ra báo cáo cho biết số vụ tố giác trong dân chúng đã tăng mạnh từ khi Nga xâm lược Ukraina.

Xin nhắc lại là chỉ ít ngày sau khi tổng thống Nga Vladimir Putin điều quân sang xâm lược Ukraina, Matxcơva ngày 04/03/2022 đã thông qua luật cấm « làm mất uy tín các lực lượng vũ trang Nga ». Theo đạo luật này, người vi phạm có thể bị phạt tới 15 năm tù giam. Từ đó, một bộ phận trong xã hội Nga đã tích cực tham gia vào việc săn lùng « tin giả » chống quân đội và tố giác với cơ quan quản lý viễn thông của Nga.

Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa El Jabri gửi về bài tường trình :

« Số vụ tố giác với lực lượng cảnh sát internet Nga đã tăng 25% so với cùng kỳ năm 2021. Chính cơ quan này đã nêu rõ sự việc trong một báo cáo được đăng tải công khai trên trang web chính thức hôm thứ Năm (26/08). Đó là các tố giác bằng văn bản gửi qua mạng internet, đường bưu điện hay qua điện thoại.

Cơ quan quản lý viễn thông Nga, Roskomnadzor, nêu số tổng cộng chính xác có 144.835 tố giác trong vòng 6 tháng, đỉnh điểm là hồi tháng Ba vừa qua, tức là vào thời điểm đạo luật chính thức trấn áp các thông tin sai lệch về quân đội được thông qua.

Đó cũng là thời điểm các phương tiện truyền thông độc lập cuối cùng của Nga ngưng mọi hoạt động trong nước. Kênh truyền hình Dojd đã bị xếp vào diện \”nhân viên nước ngoài\” hồi vào mùa hè năm 2021. Đài phát thanh Tiếng vọng Matxcơva giải thể ngày 03/03. Nhật báo Novaya Gazeta ngưng xuất bản từ ngày 28/03.

Roskomnadzor không nêu cụ thể tỉ lệ chính xác của các tố giác, nhưng lưu ý \”đa phần liên quan đến các thông tin bất hợp pháp trên mạng internet và các thông tin sai lệch về chiến dịch đặc biệt ở Ukraina\”. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment