Pháp yêu cầu các chủ doanh nghiệp giảm tiêu thụ 10 % năng lượng

Đăng ngày: 29/08/2022

\"\"
\"\"
Bà thủ tướng Pháp Elisabeth Borne (hàng đầu giữa) trước khi bước vào cuộc họp với nghiệp đoàn giới chủ về chuyển đổi năng lượng, tại Longchamp, ngoại ô Paris, ngày 29/08/2022. AP – Eric Piermont

Chi Phương

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne hôm 29/08/2022, kêu gọi các chủ doanh nghiệp Pháp giảm tiêu thụ 10 % năng lượng, trong khuôn khổ cuộc gặp thường niên với Nghiệp đoàn giới chủ Pháp (MEDEF).   

Trong cuộc gặp Nghiệp đoàn giới chủ Pháp hôm nay, thủ tướng Elisabeth Born kêu gọi các doanh nghiệp cùng nhau huy động để điều tiết việc tiêu thụ năng lượng. Chính phủ có thể tiến hành các tổng kết sơ bộ vào cuối tháng 9 hoặc tháng 10 để đánh giá liệu các doanh nghiệp có tuân thủ hay không.  

Theo một nguồn tin mà AFP thu được, nếu như mục tiêu giảm 10 % tiêu thụ năng lượng không đạt được và Nga cắt hoàn toàn nguồn cung khí đốt, Pháp có thể đưa ra những biện pháp nghiêm khắc hơn.   

Phát biểu trên đài phát thanh Pháp France Info vào sáng ngày 29/08, ông Geoffroy Roux de Bézieux lãnh đạo MEDEF cho biết, yêu cầu giảm 10 % tiêu thụ điện năng không phải là con số nhỏ, nhưng rất cần thiết. Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ thử, sẽ cố gắng. Tất cả mọi người đều ngồi chung một thuyền, do vậy chúng tôi cũng phải đi theo”.  

Hiện nay, Tham chính viện (Conseil d’Etat) đang xem xét hai nghị định tiết kiệm năng lượng : thứ nhất là loại bỏ việc chiếu sáng nhằm mục đích quảng cáo vào ban đêm và thứ hai là việc các cơ sở kinh doanh có điều hòa phải đóng cửa ra vào. 

Trong cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu Âu, theo hãng tin Reuters, Pháp ít bị ảnh hưởng hơn so với một số nước khác trong Liên Hiệp Châu ÂU. Khí đốt mà Pháp nhập khẩu từ Nga chỉ chiếm 17 % tổng lượng khí đốt tiêu thụ. Tuy nhiên cũng không thể chủ quan nếu Nga cắt nguồn cung loại nhiêu liệu hoá thạch này. 

Nhân cuộc gặp giới chủ Pháp hôm nay, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cũng tham dự qua hình thức trực tuyến. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment