Sau lúa mì, Ấn Độ xem xét cấm xuất khẩu gạo tấm

Đăng ngày: 29/08/2022

\"\"
\"\"
Ảnh tư liệu: Nông dân thu hoạch lúa gạo tại Kashmir, Ấn Độ, ngày 24/09/2021 AP – Dar Yasin

Chi Phương

Ấn Độ đã quyết định tạm ngưng xuất khẩu bột mì hôm 26/08/2022, sau khi cấm xuất khẩu lúa mì vào tháng 05/2022. Chính phủ Ấn Độ cũng đang xem xét hạn chế xuất khẩu gạo tấm, do sản lượng lúa thu hoạch bị ảnh hưởng vì thiếu mưa vào mùa hè vừa qua. Là một trong những nước xuất khẩu lương thực lớn của thế giới, các quyết định của Ấn Đổ có thể đe doạ an ninh lương thực quốc tế.     

Thông tín viên RFI, Côme Bastin tường trình từ Bangalore  

 “Giống như tất cả các cư dân ở Ấn Độ, cô Madama 28 tuổi, phải trải qua cảnh lạm phát giá lương thực từ nhiều tháng qua. Cô cho biết : “Đây là nơi mà tôi mua các thứ đồ cần thiết để nấu ăn. Xem này, giá gạo và bột mì tăng lên mỗi tuần. Giá một cân gạo lên đến 70 roupee trong khi trước kia chỉ 50 roupee.” 

 Chính phủ Ấn Độ đưa ra lệnh cấm xuất khẩu lúa mì vào tháng Năm đã khiến xuất khẩu bột mì tăng 200 %. Do vậy, giá bột mì cũng tăng tại Ấn Độ, lên đến 300 euro một tấn. Ở nhà, cô Madama phải nuôi hai đứa con. Chồng của cô chỉ là một lái xe richshaw – một loại xe tự chế, với mức lương khiêm tốn. Cô nói thêm:  

 “Khi giá tăng như vậy, tôi không thể làm được nhiều bánh mì để nuôi gia đình như trước kia. Chúng tôi không chết đói, nhưng đây là khoản tiền chiếm phần lớn trong chi tiêu hàng ngày của chúng tôi, chưa kể đến giá xăng cũng rất đắt đỏ.”  

Các trận gió mùa đã khiến các vụ thu hoạch bị ảnh hưởng. Ấn Độ dự trù kể từ nay hạn chế xuất khẩu gạo tấm để duy trì an ninh lương thực. Loại gạo nguyên hạt, như gạo basmati, không bị ảnh hưởng.  

Ấn Độ đã đặt ra mục tiêu xuất khẩu 10 triệu tấn bột mì năm nay. Một phần lớn trong số đó dường như được xuất khẩu đến các nước đang phát triển khác như Indonesia, Philippines và Thái Lan.”  

Bài Liên Quan

Leave a Comment