Macron : Ngoại giao Pháp phải « có khả năng thích ứng nhanh »

Đăng ngày: 02/09/2022

\"\"
\"\"
Tổng thống Emmanuel Macron phát biểu tại hội nghị các đại sứ Pháp ngày 01/09/2022 tại điện Elysée, Paris, Pháp. AP – Mohammed Badra

Thùy Dương

Chủ trì cuộc họp các đại sứ Pháp tại điện Elysée hôm 01/09/2022, tổng thống Emmanuel Macron đã phác họa lộ trình cho ngành ngoại giao trong 5 năm sắp tới. Trước một « khúc quanh lớn » về địa chính trị, Pháp phải là một « quốc gia hùng mạnh » với một ngành ngoại giao « có khả năng thích ứng nhanh » để đối phó với các cuộc khủng hoảng. Theo tổng thống Macro, Paris cần duy trì đối thoại kể cả với những những quốc gia không thân thiện. 

Phát biểu trong hai giờ đồng hồ, tổng thống Macron cảnh báo các nhà ngoại giao trước nhiều « thách thức lớn » trong bối cảnh « trật tự quốc tế bị chao đảo » vì tham vọng của Nga xây dựng lại một đế chế đã mất, vì quyết tâm của Trung Quốc muốn « áp đặt lại luật chơi », vì sức mạnh đang lên của các chế độ « chuyên chế », vì những bất ổn trên thế giới. 

Trong bối cảnh đó, hơn bao giờ hết, Pháp phải duy trì được một thế « độc lập », « không về hùa và cũng không là chư hầu »  của một siêu cường nào. Để đạt được mục tiêu đó, tổng thống Macron cho rằng ngành ngoại giao Pháp phải có « khả năng thích ứng nhanh ». 

Với Nga chẳng hạn, tổng thống Pháp chủ trương phối hợp cùng với các đồng minh và duy trì đối thoại với tổng thống Vladimir Putin, đồng thời « hỗ trợ Ukraina » trước một cuộc chiến dài hơi. 

Một số thành viên Liên Âu và cả chính giới Pháp đã mạnh mẽ công kích chủ nhân điện Elysée có ảo vọng đủ sức thuyết phục điện Kremlin dừng tay đúng lúc, không xâm chiếm Ukraina. 

Với Hoa Kỳ, ông Macron lưu ý trật tự thế giới trong tương lại sẽ trong tay Washington và Bắc Kinh, nhưng Pháp cần làm mọi cách để tránh rơi vào thế phải chọn đứng về phía Mỹ hay Trung Quốc. Với đồng minh Washington, tổng thống Macon chủ trương  Paris cần nỗ lực để Liên Âu và NATO không chỉ là « những đối tác chư hầu của Mỹ », hàm ý chỉ trích một số đối tác châu Âu, kể cả Đức, dựa quá nhiều vào Hoa Kỳ, vào vũ khí của Mỹ. 

Một mặt trận khác tổng thống Emmanuel Macron muốn các nhà ngoại giao Pháp quan tâm là lĩnh vực truyền thông. Ông cho rằng đã đến lúc phải phản công để Paris không là nạn nhận của những chiến dịch tuyên truyền do Nga, Trung Quốc hay Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành.

Bài Liên Quan

Leave a Comment