Tổng thống Nga thăm Kaliningrad ngay giữa lúc căng thẳng

Đăng ngày: 02/09/2022

\"\"
\"\"
Tổng thống Vladimir Putin trong chuyến thăm vùng Kaliningrad, Nga, ngày 01/09/2022. AP – Gavriil Grigorov

Minh Anh

Thứ Năm, 01/09/2022, tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm Kaliningrad, vùng lãnh thổ của Nga nằm giữa các nước thành viên khối NATO. Chuyến đi diễn ra vào lúc căng thẳng giữa Matxcơva và các nước phương Tây gia tăng do cuộc xung đột tại Ukraina.  

Theo những hình ảnh được truyền hình Nga phát lại, nguyên thủ Nga đã đến gặp gỡ các học sinh ngày tựu trường, trả lời các câu hỏi liên quan đến nhiều chủ đề như kinh tế, không gian…   

Liên quan đến cuộc tấn công của Nga tại Ukraina, chủ nhân điện Kremlin phát biểu rằng nước Nga và các binh sĩ Nga có nhiệm vụ « ngăn chặn cuộc chiến do Kiev tiến hành ở Donbass (miền đông Ukraina), bảo vệ người dân, và đương nhiên là bảo vệ chính nước Nga ».  

Nguyên thủ Nga còn khẳng định rằng người dân ở Donbass, nơi có cộng đồng nói tiếng Nga, xem mình như là « một phần của không gian, văn hóa và ngôn ngữ » Nga.   

AFP lưu ý, chuyến thăm Kaliningrad của ông Putin diễn ra trong bối cảnh, do cuộc xung đột tại Ukraina, căng thẳng đang gia tăng xung quanh vùng đất nằm ngoài lãnh thổ Nga, bên cạnh bờ biển Baltic và ở giữa Ba Lan và Litva, những nước thành viên của NATO, . Để trả đũa việc Nga tấn công quân sự Ukraina, Litva đã áp dụng các biện pháp trừng phạt do Liên Hiệp Châu Âu đưa ra khi quyết định ngưng cho phép một số mặt hàng đi đến Kiliningrad quá cảnh qua nước này.   

Tuy nhiên, trước sự phản đối và dọa dẫm từ Nga, Liên Âu buộc phải yêu cầu Vilnius cho phép hàng hóa Nga, ngoại trừ các thiết bị quân sự, được  quá cảnh qua Litva bằng đường sắt.  

Trong tình hình căng thẳng, hồi tháng 8/2022, Nga thông báo triển khai tên lửa siêu thanh đời mới nhất tại Kaliningrad.

Bài Liên Quan

Leave a Comment