Vostok-2022 : TT. Putin đến thị sát tập trận, một ngày sau cuộc diễn tập trên biển Nhật Bản

Đăng ngày: 06/09/2022

\"\"
\"\"
Tầu hộ tống Thống Chế Shaposhnikov, ngày 05/09/2022, trong đợt tập trận chung Vostok-2022 do Nga tổ chức. © Anissa El Jabri / RFI

Minh Anh

Điện Kremlin thông báo tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay, 06/09/2022, đã đến Vladivostok để thị sát các cuộc tập trận quy mô lớn kéo dài từ nhiều ngày qua, với sự tham dự của nhiều nước, trong đó có Trung Quốc.  

AFP dẫn lời phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov cho biết, tổng thống Nga đã đến khu vực huấn luyện quân sự Sergueievski, một trong những điểm diễn ra các cuộc tập trận lớn mang tên Vostok-2022 (Viễn Đông – 2022). Tại đây, chủ nhân điện Kremlin có « cuộc họp kín » với bộ trưởng Quốc Phòng Serguei Choigu và tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valeri Guerassimov. Sau cuộc họp này, tổng thống Nga quan sát « giai đoạn cuối cuộc tập trận », dự kiến kết thúc vào ngày mai 07/9. 

Hôm nay, cũng là ngày thứ hai giới truyền thông được xem cuộc tập trận do Nga chỉ huy. Trong phiên bản năm nay, quân số Nga tham gia chiến dịch giảm đến 6 lần so với năm 2018, khi chỉ có 50 ngàn quân nhân hiện diện. Tuy nhiên, với Matxcơva , điều cốt lõi là ngay giữa lòng cuộc chiến Ukraina và dù đang bị phương Tây trừng phạt, cuộc tập trận quy mô lớn này vẫn có đến 14 nước tham gia, trong đó có Trung Quốc, nhất là trong các bài tập ngày hôm qua trên biển Nhật Bản. 

Từ Vladivostok, đặc phái viên đài RFI Anissa El Jabri tường thuật : 

« Tầu hộ tống thống chế Shaposhnikov trong một cuộc xuất kích duy nhất, đã thực hiện nhiều bài tập phức tạp với sự tham gia pháo binh, tên lửa, hỏa lực phòng không với vũ khí chống tầu ngầm và hệ thống REP. Tất cả những nhiệm vụ này đã được hoàn thành xuất sắc, thiết bị khí tài được sắp đặt đúng vị trí ».  

Đứng trên cầu tầu bình lặng dù sóng to gió lớn, thuyền trưởng tầu Merkulov không giấu được niềm vui : đại bác, thủy lôi phá mìn, trực thăng… chỉ trong vài giờ mọi thứ đã được kiểm tra suôn sẻ cho dù có báo động bão trên biển Nhật Bản. Hải quân Trung Quốc thì không thấy đâu nhưng trong suốt những ngày trước đó, hai bên đã có sự hợp tác. 

Thuyền phó Roman Shilov giải thích : « Khi chúng tôi tập trận chung với Trung Quốc, chúng tôi hành động như một nhóm lực lượng thống nhất. Tôi đưa ví dụ so sánh một cách thô thiển : Nếu quan sát cuộc tập trận của NATO, các vị thấy là các tầu chiến của Anh, Pháp, Tây Ban Nha gặp nhau và hợp tác cùng nhau. Thì chúng tôi cũng vậy, chúng tôi cũng làm như thế với đối tác Trung Quốc. » 

Nga và Trung Quốc hiện chưa có tham gia một liên minh quân sự nào, và cũng chưa có dự kiến, nhưng việc đôi bên xích lại gần nhau hơn khiến phương Tây lo ngại. Và nhất là đối với Nga, cuộc tập trận 2022 còn là một kiểu thách thức những nước nào muốn cô lập Nga, và chứng tỏ rằng Nga cũng có thể gầy dựng một liên minh rộng lớn hơn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment