Chiến tranh Ukraine: Putin nói trừng phạt của phương Tây phá hủy cuộc sống người dân châu Âu

Paul Kirby

BBC News

\"Putin\"/
Chụp lại hình ảnh,Nhà lãnh đạo Nga nói rằng đồng tiền của phương Tây đang rớt giá trong khi Nga không mất gì cả

Tổng thống Vladimir Putin lên án các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt do cuộc chiến của Nga ở Ukraine là một cơn sốt gây ra mối đe dọa cho toàn thế giới.

Trong bài phát biểu tại diễn đàn kinh tế ở Vladivostok, ông nói rằng Nga đang đương đầu với \”sự gây hấn\” kinh tế của phương Tây.

Nhưng tổng thống Nga cảnh báo chất lượng cuộc sống của người dân châu Âu đang bị hy sinh cho các lệnh trừng phạt trong khi các quốc gia nghèo hơn đang mất khả năng tiếp cận thực phẩm.

Nga tiến hành cuộc xâm lược vào ngày 24/2 và hiện chiếm khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine. Sáu tháng sau, Nga bị đẩy lùi khỏi các khu vực xung quanh Kyiv và phía bắc và hiện đang đối mặt với cuộc phản công của Ukraine ở phía nam và phía đông.

Các quốc gia phương Tây đã đáp trả cuộc chiến bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với rất nhiều cá nhân, công ty và doanh nghiệp nhà nước của Nga.

Liên minh châu Âu đã tìm cách cắt giảm sự phụ thuộc vào khí đốt và dầu mỏ của Nga và Moscow đã đóng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 quan trọng của họ đến Đức, đổ lỗi cho nước này về các vấn đề kỹ thuật.

Giá năng lượng đã tăng vọt và các bộ trưởng EU họp vào thứ Sáu để ứng phó với cuộc khủng hoảng. Nhà lãnh đạo Nga lên án đề xuất về mức giá trần đối với khí đốt của Nga là ngu ngốc.

Ông Putin nói với thính giả của ông rằng phương Tây đang cố áp đặt hành vi của mình lên các quốc gia khác.

Nhiều công ty đã vội vã rời khỏi Nga, ông nói, nhưng \”giờ đây chúng ta đang nhìn thấy sản xuất và việc làm ở châu Âu đang lần lượt đóng cửa như thế nào\”.

Tuy nhiên, Nga cũng đang cảm nhận được khó khăn, với lạm phát gia tăng và các công ty đang gặp khó khăn trong việc nhập khẩu các bộ phận cần thiết.

EU đã cấm các chuyến bay thẳng từ Nga và tuần trước 27 quốc gia thành viên của họ đã khiến Moscow tức giận hơn nữa khi đồng ý làm cho quá trình cấp thị thực cho công dân Nga trở nên khó nhọc hơn.

Thị thực Schengen được đánh giá cao áp dụng cho 22 quốc gia EU cũng có thể trở nên đắt giá hơn.

Ba nước vùng Baltic đã tiến xa hơn với thỏa thuận cấm người dân Nga từ Nga và Belarus vào đất nước họ, ngoại trừ tài xế xe tải hoặc lý do gia đình và nhân đạo.

Trong bài phát biểu dường như nhắm vào giới quan sát phương Tây cũng như thính giả trong nước, Tổng thống Putin nói: \”Tôi dám chắc rằng chúng ta chưa mất gì và sẽ không mất gì cả.\”

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Nga đang tìm cách tống tiền châu Âu bằng nguồn năng lượng của mình: \”Putin muốn hủy hoại sự ổn định và hạnh phúc của mọi hộ gia đình ở châu Âu\”.

Tổng thống Putin sẽ gặp người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình tại Uzbekistan vào tuần tới.

Cho đến khi một thỏa thuận do Liên Hợp Quốc bảo trợ được đồng ý nhằm dỡ bỏ việc Nga phong tỏa ba cảng ở Biển Đen của Ukraine, xuất khẩu ngũ cốc đã giảm xuống mức tối thiểu.

Các chuyến hàng dần được nối lại và một con tàu do LHQ thuê chở 23.000 tấn ngũ cốc đã đến Djibouti vào tuần trước.

Ngũ cốc hiện đã được chuyển đến Ethiopia bằng 60 xe tải, với mục đích cung cấp lương thực cho hơn 1,5 triệu người ở một đất nước bị tàn phá bởi hạn hán và nội chiến.

Các tàu khác đã rời đến Yemen và Sudan trong khi một số tàu đã đến các cảng ở Ai Cập.

Theo thỏa thuận, tất cả hàng hóa vận chuyển được chấp thuận bới một trung tâm chung ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhưng Tổng thống Putin cáo buộc nhiều nước châu Âu tiếp tục hành động như những kẻ thực dân và ông cho biết sẽ đề xuất với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan về các điểm đến hạn chế đối với xuất khẩu của Ukraine.

\”Không tính Thổ Nhĩ Kỳ là nước trung gian, trên thực tế tất cả ngũ cốc được đưa ra khỏi Ukraine không phải dành cho các nước nghèo nhất và đang phát triển, mà cho những nước thuộc EU,\” nhà lãnh đạo Nga lập luận.

Cố vấn của tổng thống Ukraine cáo buộc ông đưa ra những tuyên bố thiếu căn cứ, và nói với hãng thông tấn Ruters rằng nhà lãnh đạo Nga đang tìm cách gây ảnh hưởng lên dư luận trên khắp thế giới và gây áp lực lên LHQ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment